Vi phạm pháp luật nếu F0 không khai báo y tế

Thứ Ba, 08/03/2022, 14:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình dịch bệnh phức tạp với số ca nhiễm mỗi ngày tăng cao, nhằm chủ động phát hiện sớm dịch bệnh, nhiều người dân đã tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại nhà. Đáng lo ngại, sau test nhanh có trường hợp biết mình dương tính nhưng không tuân thủ các quy định về cách ly, không khai báo với cơ sở y tế và chính quyền địa phương, bởi tâm lý lo sợ ảnh hưởng tới đời sống của gia đình hoặc ngại đi làm các thủ tục khai báo.

1
Ảnh minh họa.

Theo Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế, Covid-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ cũng nêu rõ: Người có hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Người mắc coivd 19 không khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định là vi phạm pháp luật, bởi sẽ gây nhiều hệ lụy cho chính bản thân, gia đình người bệnh và cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì thế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khai báo y tế kịp thời, chính xác để góp phần đẩy lùi dịch bệnh./.

 

 

Nhật Oanh - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.