Tai nạn rơi máy bay quân sự ở Philippines: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 45 người

Thứ Hai, 05/07/2021, 07:57 [GMT+7]

 

7
Phần đuôi của chiếc máy bay còn tương đối nguyên vẹn, các bộ phận khác bị thiêu rụi hoặc nằm rải rác trên bãi đất trống. (Ảnh: AP)

Máy bay C-130 của lực lượng không quân Philippines chở quân nhân đã bị rơi và phát nổ khi đang hạ cánh ở miền Nam nước này vào ngày 4/7.

Vụ tai nạn rơi máy bay trên đã khiến ít nhất 42 binh sỹ quân đội trên máy bay và 3 dân thường ở dưới mặt đất thiệt mạng. Đây được coi là trong một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử của lực lượng Không quân Philippines.

Ít nhất 49 quân nhân khác đã được giải cứu với thương tích. Các binh sỹ này đã sống sót sau khi máy bay đâm vào rừng dừa ở bên ngoài sân bay Jolo ở tỉnh Sulu, trong đó, một số người cố gắng nhảy khỏi máy bay trước khi tàu bay phát nổ và bị lửa thiêu rụi. Trong khi đó, 3 trong số 7 cư dân đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống mặt đất.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay, có 96 người trên khoang, bao gồm 3 phi công và 5 phi hành đoàn, trong khi những người còn lại là quân nhân. Các phi công sống sót nhưng bị thương nặng.

Lockheed C-130 Hercules là một trong hai chiếc máy bay đã qua sử dụng của Mỹ. Máy bay này đã được bàn giao cho Philippines như một phần hỗ trợ quân sự trong năm nay.

Ban đầu, máy bay cất cánh từ Manila chỉ với một số hành khách, trong đó có Tướng Romeo Brawner. Ông Brawner cùng vợ và 3 con đã xuống máy bay ở thành phố Cagayan de Oro, nơi ông sẽ nhậm chức Tư lệnh quân khu vào ngày 5/7. Sau đó, các binh sỹ lục quân đã lên máy bay C-130 ở Cagayan de Oro để thực hiện chuyến bay đến tỉnh Sulu.

s
Máy bay Lockheed C-130 Hercules. (Ảnh: AP)

Ông Brawner cho biết, ông đã rất sửng sốt khi nhận được tin báo rằng, chiếc máy bay mà ông vừa bay đã bị rơi. Ông Brawner nói: "Chúng tôi rất biết ơn vì chúng tôi đã may mắn thoát nạn, nhưng vô cùng đau buồn khi rất nhiều người đã bị thiệt mạng".

Những người bị thương trong vụ tai nạn máy bay đã được đưa đến bệnh viện ở Sulu hoặc các cơ sở y tế ở thành phố Zamboanga gần đó. Hiện quân đội Philippines đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích. Một tuyên bố của lực lượng quân sự Philippines dẫn lời các nhân chứng cho biết: "Một số binh sỹ đã được nhìn thấy nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó lao xuống đất".

Một số hình ảnh ban đầu được quân đội Philippines công bố cho thấy, phần đuôi của chiếc máy bay còn tương đối nguyên vẹn. Các bộ phận khác của máy bay bị thiêu rụi hoặc nằm rải rác trên một bãi đất trống được bao quanh bởi những cây dừa. Các binh sỹ và nhân viên cứu hộ khác mang theo cáng đã lao tới hiện trường vụ tai nạn, nơi bị bao phủ bởi làn khói xám đen bốc lên dữ dội sau khi máy bay rơi.

Các quan chức Philippines cho biết, máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển quân nhân, trong đó có nhiều binh sỹ vừa trải qua khóa huấn luyện cơ bản, từ thành phố Cagayan de Oro, miền Nam nước này, đến tỉnh Sulu để tham gia cuộc chiến chống khủng bố của các chiến binh Hồi giáo Abu Sayyaf.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay. Chỉ huy quân sự khu vực, Trung tướng Corleto Vinluan cho biết, không có khả năng máy bay bị tấn công. Các nhân chứng cho rằng, máy bay dường như đã bị trượt khỏi đường băng, sau đó bị rơi ở khu vực ngoại vi sân bay.

i
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: AP)

Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Cirilito Sobejana nói với các phóng viên rằn,g máy bay đã trượt khỏi đường băng và các phi công đã nỗ lực hết sức để điều khiển máy bay nhưng không thành công.

Theo một quan chức giấu tên thuộc lực lượng Không quân Philippines, đường băng ở Jolo ngắn hơn hầu hết các đường băng khác trong nước, khiến phi công khó điều khiển hơn nếu máy bay bỏ lỡ điểm hạ cánh.

Thời tiết ở Sulu vào lúc đó ổn định, mặc dù các khu vực khác ở Philippines đang có mưa do áp thấp nhiệt đới đang đến gần.

Mỹ và Philippines đã liệt nhóm Abu Sayyaf vào danh sách đen các tổ chức khủng bố vì nhóm này đã thực hiện nhiều vụ đánh bom, bắt cóc đòi tiền chuộc và chặt đầu. Abu Sayyaf đã bị suy yếu đáng kể sau nhiều năm chiến đấu với quân đội Chính phủ Philippines nhưng vẫn là một mối đe dọa tại quốc gia này.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã mở rộng sự hiện diện quân sự ở tỉnh Sulu vào cuối năm 2018, triển khai thêm hàng trăm binh sỹ, máy bay và các trang thiết bị chiến đấu khác sau khi tuyên bố sẽ quét sạch Abu Sayyaf và các chiến binh Hồi giáo trong nước và nước ngoài tại đây.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tai-nan-roi-may-bay-quan-su-o-philippines-so-nan-nhan-thiet-mang-tang-len-45-nguoi-20210705053906524.htm

 

 

Theo VTV

.