Tổng thống Trump tiếp tục dọa phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA)

Thứ Hai, 14/12/2020, 07:05 [GMT+7]

 

1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Ngày 13/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA), dẫn đến nguy cơ xảy ra "cuộc chiến" với các nhà lập pháp nước này.

Trước đó, Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỷ USD đã được lưỡng viện trong Quốc hội Mỹ thông qua với hơn 2/3 số phiếu cần thiết, vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống. Dự luật này được Thượng viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, thông qua hồi cuối tháng 7. Tổng thống Trump sẽ có 10 ngày để ký thành luật hoặc phủ quyết. Trong trường hợp Tổng thống Trump phủ quyết, dự luật sẽ được chuyển trở lại Hạ viện. Nếu nhận được 2/3 số phiếu bác quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump từ Quốc hội, dự luật này sẽ trở thành luật. Tuy nhiên, Ông Trump đã từ chối đảo ngược quyết định của mình về việc phủ quyết đạo luật.

Đạo luật NDAA đã trở thành luật trong 59 năm liên tiếp. NDAA xác định từ số lượng tàu được mua, tiền lương của binh lính và các thành viên phục vụ trong quân đội đến cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị. Vì đã được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ nên đạo luật này không thể được sửa đổi và sẽ hết hạn vào ngày 3/1/2021 nếu quyền phủ quyết không bị đảo ngược.

Tổng thống Trump đã phản đối NDAA trong năm tài chính 2021 vì đạo luật này không bỏ Mục 230 về khuôn phép trong giao tiếp, bảo vệ các công ty công nghệ như Alphabet của Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-trump-tiep-tuc-doa-phu-quyet-dao-luat-chi-tieu-quoc-phong-ndaa-20201214061251455.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.