Italy có gần 11.000 người chết, dự báo dịch đến đỉnh 10 ngày tới

Thứ Hai, 30/03/2020, 06:28 [GMT+7]

Quan chức y tế cấp cao tại Italy nhận định đại dịch Covid-19 tại nước này sẽ đạt đỉnh và đi xuống trong tối đa 10 ngày nữa.

Trả lời phỏng vấn trên đài BBC của Anh trong ngày 29/3, Thứ trưởng Y tế Italy, Pierpaolo Sileri cho rằng, Italy đã tiến rất gần đến đỉnh dịch và trong tối đa 10 ngày nữa, dịch Covid-19 tại nước này sẽ đạt đỉnh và sau đó đi xuống.

Nhận định của ông Pierpaolo Sileri dựa trên thực tế rằng bất chấp số tử vong vẫn ở mức cao, trong 1 tuần qua số ca nhiễm bệnh mới tại Italy đang liên tục giảm dần.      

1
Covid-19 sẽ đạt đỉnh tại Italy trong tối đa 10 ngày tới (Ảnh: Getty)

Các số liệu được Cơ quan phòng vệ dân sự Italy công bố trong ngày 29/3  cho thấy có thêm 756 bệnh nhân thiệt mạng, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 10.779 người, chiếm hơn 1/3 tổng số nạn nhân của Covid-19 trên toàn cầu.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới tại Italia chỉ ở mức 3815, tăng 5,6% so với ngày trước đó và là mức tăng thấp nhất từ khi đại dịch bùng phát ở nước này.

Tại các vùng tâm dịch như Lombardy, các ca tử vong và nhiễm mới được kiểm soát ở mức ổn định, không có sự tăng đột biến trong vài ngày qua, đồng thời số lượng bệnh nhân được chữa khỏi cũng bắt đầu nhiều hơn.

Ông Danilo Cereda, quan chức phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại Cơ quan y tế và phúc lợi vùng Lombardy nhận định, các lệnh phong toả bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, việc gỡ bỏ phong toả sẽ mất nhiều thời gian. Bộ trưởng Y tế Italy, Roberto Speranza ngày 29/3 tuyên bố nếu gỡ bỏ các lệnh phong toả sớm thì mọi hy sinh của người dân Italia trong các tuần vừa qua sẽ bị xoá bỏ. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề địa phương, Francesco Boccia thì cho biết, lệnh phong toả dự kiến kết thúc ngày 3/4 chắc chắn sẽ được gia hạn trong vài ngày tới.

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, dịch Covid-19 chưa có bất kỳ dấu hiệu nào chậm lại. Trong ngày 29/3, Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả Italy, ở mức 838 người thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân lên 6528 người. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này cũng đã tăng lên 78.797 ca, dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc trong ngày hôm nay.

Nhằm cứu hệ thống y tế không sụp đổ, trong ngày 29/03, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã chính thức ban hành lệnh “đóng băng” nền kinh tế Tây Ban Nha khi dừng mọi hoạt động kinh tế không thiết yếu từ ngày 30/03 đến ngày 9/4.

Người lao động Tây Ban Nha sẽ được trả lương trong thời gian này nhưng sau đó sẽ phải làm bù cho quãng thời gian được nghỉ./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/italy-co-gan-11000-nguoi-chet-du-bao-dich-den-dinh-10-ngay-toi-1029945.vov

 

Theo Quang Dũng/VOV

.