Người chăn nuôi trâu, bò gặp khó

Thứ Ba, 26/12/2023, 11:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 2 năm trở lại đây, diễn biến giá cả thị trường gia súc trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động. Đáng chú ý giá trâu, bò trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc dẫn đến số lượng vật nuôi tồn đọng trong chuồng cao, khiến người chăn nuôi thua lỗ kéo dài. 

Đàn trâu của gia đình ông Quàng Văn Phúc trú tại bản Noong Vai, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên đã nuôi cầm chừng gần 2 năm nay. Dù đã quá thời kỳ xuất bán nhưng với giá trâu thương lái đến thỏa thuận chỉ từ 10 - 12 triệu đồng/con như hiện nay, nếu bán thì lỗ nên gia đình vẫn cố nuôi cầm chừng chờ giá cả thị trường khởi sắc trở lại. Tuy nhiên càng nuôi lại càng lỗ.

“Giá bán một con trâu như bây giờ là lỗ mất một nửa, trước mua 20 triệu giờ người ta chỉ trả 10 triệu. Gia đình tôi duy trì đàn trâu này gặp rất nhiều khó khăn trong khi kinh tế thì không mấy khá giả, chỉ phụ thuộc vào đàn trâu này kiếm sinh kế nuôi gia đình.” - ông Quàng Văn Phúc, chia sẻ.

Không chỉ gia đình ông Phúc nhiều hộ nuôi trâu, bò vỗ béo trên địa bàn huyện Điện Biên đang phải bù lỗ để duy trì đàn. Ông Trần Văn Biên, ở thôn Đại Thanh, xã Noong Luống cho biết: gia đình có đàn trâu 8 con, hiện cứ nuôi cầm chừng như vậy, bởi với giá thu mua trâu bò giảm mạnh, lại bị tư thương ép giá khiến gia đình không thể xuất bán, bao công sức và vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng những tưởng sẽ có thu nhập cao, ổn định, giờ lại lao đao.

1
Người chăn nuôi trâu, bò thương phẩm tại Điện Biên đang đứng trước nghịch cảnh: bán thì giá rẻ, mà để nuôi thì càng lỗ vốn.

“Như đàn trâu này so với mọi năm, đàn này bán ra lãi 100 triệu, bây giờ âm 100 triệu, tiền công chưa có. Vốn này là vốn của gia đình, nếu là vốn đi vay thì chúng tôi chịu thua thật.” - ông Trần Văn Biên, nói.

So với thời điểm cuối năm 2021 đầu năm 2022, vào thời điểm này giá bán một con trâu, bò có cùng trọng lượng giảm hơn 30% giá trị. Không chỉ mất giá, hiện nay thịt trâu, bò tiêu thụ cũng rất chậm.

Hiện toàn tỉnh có hơn 139.000 con trâu, tăng gần 2% so với năm 2022; đàn bò gần 102.000 con, tăng 3,8% so với năm 2022. Trong khi tổng đàn trâu, bò tăng, tổng số trâu, bò xuất chuồng lại đạt thấp chỉ khoảng 3.000 con. Nhiều huyện có số lượng trâu, bò lớn như: Điện Biên, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Điện Biên Đông đều gặp tình trạng số lượng trâu, bò tồn đọng trong chuồng cao.

Bán thì giá rẻ, mà để nuôi thì càng lỗ vốn, mức tiêu thụ trong nước rất ít, bởi vậy gần 2 năm qua, người chăn nuôi trâu, bò vỗ béo trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp đầu ra cho sản phẩm./.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.