Giám sát việc quản lý sử dụng đất tại Sở Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế tỉnh

Thứ Năm, 05/05/2022, 17:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát việc quản lý sử dụng đất đối với các tổ chức là doanh nghiệp và hợp tác xã, ngày 5/5, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường và Cục Thuế tỉnh.

1
Đoàn giám sát làm việc tại Sở Tài nguyên - Môi trường.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2021, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 2 tổ chức, với diện tích gần 1 ha; cho 107 tổ chức thuê đất với tổng diện tích gần 1.570ha.

Để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm trong công tác quản lý sử dụng đất, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chủ trì, phối hợp thực hiện 5 cuộc thanh tra đối với 17 tổ chức và 23 cuộc kiểm tra đối với 34 tổ chức.

Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt hành chính 6 tổ chức có hành vi vi phạm các quy định của Luật đất đai, với số tiền 72,5 triệu đồng; thu hồi gần 8 ha đất của 4 tổ chức được thuê đất nhưng không sử dụng, không quản lý chặt chẽ quỹ đất được thuê để bị lấn chiếm. Kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng liên quan đến các sai phạm trong xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất.

1
Đoàn giám sát làm việc tại Cục Thuế tỉnh.

Làm việc với Cục Thuế tỉnh, cho thấy: Tổng số tiền từ cho thuê đất phải nộp từ 1/7/2014 đến ngày 31/12/2021 là trên 330 tỷ đồng, Trong đó, tổng số tiền cho thuê đất đã nộp ngân sách là 322,4 tỷ đồng. Số tiền còn nợ là 7,8 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định cho 201 doanh nghiệp, HTX được thuê đất, với tổng số 627 thửa, diện tích hơn 21.500 ha, tương đương với số tiền thuê đất phải thu là trên 127 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quản lý, sử dụng đất cũng bộc lộ những bất cập, như: Số liệu về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của các tổ chức giữa cơ quan Thuế và Sở Tài nguyên - Môi trường còn có sự chênh lệch. Việc mua bán, chuyển nhượng đất nhưng không làm thủ tục chuyển quyền vẫn xảy ra, gây thất thoát nguồn thu. Do vậy, đoàn giám sát đề nghị Cục Thuế tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường cần tăng cường công tác phối hợp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất và tăng nguồn thu cho ngân sách./.

 

 

Ngọc Thượng - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.