EU có thể cấm vận dầu mỏ Nga vào cuối năm

Thứ Hai, 02/05/2022, 15:35 [GMT+7]

Liên minh châu Âu (EU) đang tiến dần đến quyết định cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay.

1
Một nhà máy lọc dầu ở vùng Irkutsk của Nga - Ảnh: Reuters

Sau cuộc họp của Ủy ban châu Âu và các nước thành viên EU vào cuối tuần qua, EU bắt đầu chuẩn bị tung ra gói cấm vận thứ sáu đối với Nga. Gói cấm vận này được dự báo nhằm vào dầu mỏ của Nga, các ngân hàng và các cá nhân, doanh nghiệp của Nga và Belarus.

Kế hoạch cấm vận này đang được gấp rút hoàn thành để trình lên Hội nghị đại diện thường trực các nước thành viên EU vào ngày 4/5. Việc phê duyệt dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Một số quốc gia EU hiện được cho là có thể ngừng nhập khẩu dầu mỏ Nga trước cuối năm nay, nhưng một số nước vẫn còn lo ngại tác động đến giá cả.

Đức - một trong những nước mua nhiều dầu từ Nga, hiện đã cho thấy sự sẵn sàng chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ Nga vào cuối năm nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell, ông đã yêu cầu đưa dầu mỏ Nga vào gói trừng phạt tiếp theo của châu Âu. "Chúng ta phải sử dụng năng lực tài chính và kinh tế để buộc Nga phải trả giá cho điều họ đang làm", ông Borrell đáp lời.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng từng cảnh báo việc châu Âu cấm vận dầu mỏ Nga sẽ không có nhiều ảnh hưởng vì Nga sẽ vẫn có lợi nhuận nhờ xuất khẩu dầu giá cao ở những nơi khác.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/eu-co-the-cam-van-dau-mo-nga-vao-cuoi-nam-20220502122610007.htm

 

 

Theo VTV

.