Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

Thứ Sáu, 05/06/2020, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 5/6, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ( Hiệp định EVFTA)”.

1
Điểm đầu cầu Điện Biên

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đồng chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Điện Biên có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, UBND thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh...

Hiện nay EU là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,4 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 41,5 tỉ USD, nhập khẩu từ EU đạt gần 15 tỉ USD. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu được ký kết ngày 30/6/2019 và đang được trình Quốc hội phê chuẩn là một FTA thế hệ mới và được kỳ vọng sẽ tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế theo chiều hướng tích cực giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Theo đó, trong lĩnh vực thương mại hàng hóa thuộc khuôn khổ hiệp định gần như toàn bộ 100% biểu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.  Do vậy, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên Minh châu Âu có ý nghĩa quan trọng, là chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và cạnh tranh.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi về các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa để thực thi hiệu quả hiệp định; bàn về các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU; định hướng hoạt động xúc tiến thương mai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ hiệp định; chia sẻ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa về cơ hội và dự phòng thách thức khi hiệp định có hiệu lực.v.v...

Kết luận hội nghị Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, phía Bộ Công thương và chính quyền các cấp sẽ thực hiện tốt công tác định hướng và có chương trình hỗ trợ sản xuất sản phẩm có chất lượng, sẵn sàng tham gia thị trường. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi hiệp định.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm củng cố tính cạnh tranh của sản phẩm tại thị trường EU. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tìm hướng hợp tác với các thị trường đối tác của hiệp định để thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam nhằm tận dụng hiệu quả nguồn vốn và việc chuyển giao công nghệ từ các Tập đoàn lớn. Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực toàn cầu.v.v./.

 

Thu Nga – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.