Đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ
Nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ Walmart cho biết sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam về kỹ thuật, nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường nhận thức về việc đáp ứng được tiêu chuẩn kép là tăng trưởng bền vững đi đôi với thực hành trách nhiệm xã hội.
Ảnh: VGP/Lê Anh |
Nhằm tạo cầu nối và hỗ trợ các DN Việt Nam đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài hiện đại, ngày 17/7, tại TPHCM, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm “Chiến lược hợp tác với Tập đoàn bán lẻ Walmart”. Buổi tọa đàm thu hút nhiều lãnh đạo, đại diện cho các hiệp hội ngành hàng lớn tại Việt Nam.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, cho biết thị trường Việt Nam thu hút ngày càng nhiều tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tham gia, trong đó có Walmart.
Buổi tọa đàm là nội dung hợp tác quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án “thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để Walmart xây dựng được hệ thống các nhà cung ứng đủ năng lực, từng bước gia tăng tỉ lệ sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được bán qua hệ thống của nhà bán lẻ này trên toàn thế giới.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Johnny Fung, Giám đốc của Tập đoàn Walmart, cho biết nhà bán lẻ khổng lồ này hiện có mặt tại 28 quốc gia, tổng doanh thu trong năm 2018 đạt trên 500 tỷ USD với số lượng khách hàng phục vụ bình quân 270 triệu khách/tuần nên nhu cầu tìm kiếm sản phẩm mới là rất lớn.
Trong thời gian tới, do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu nên Walmart chủ trương xây dựng kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Trong đó, các mặt hàng được Walmart tìm mua trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm, đồ nội thất, đồ gia dụng, đồ chơi...
Bà Tô Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, vấn đề khó khăn nhất hiện nay của DN thủy sản là tuân thủ các tiêu chuẩn kép, gồm tăng trưởng bền vững đi đôi với thực hành trách nhiệm xã hội và mong muốn được Walmart hỗ trợ.
Tương tự, các đại diện của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa),… cũng nêu những vướng mắc trong việc tiếp cận kênh phân phối nước ngoài và mong muốn được Walmart hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.
Giám đốc của Tập đoàn Walmart, ông Johnny Fung khẳng định, Walmart đã làm việc với nhiều nhà sản xuất của Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ với DN những vướng mắc mà họ gặp phải trong quá trình tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn.
Cụ thể, ông Johnny Fung cho biết, Walmart sẵn sàng hỗ trợ DN kỹ thuật, nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt là tăng cường nhận thức cho DN về bảo đảm tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tuyệt đối không sử dụng lao động trẻ em, lao động cưỡng bức… Có như vậy mới đáp ứng được tiêu chuẩn kép là tăng trưởng bền vững đi đôi với thực hành trách nhiệm xã hội của tập đoàn.
Theo Chinhphu.vn