Tiếp tục đổi mới, đa dạng hoá các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ Hai, 15/01/2024, 17:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 15/1, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

d
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác tư pháp năm 2023; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2024. Năm 2023, công tác tư pháp được tập trung lãnh, chỉ đạo toàn diện, triển khai có trọng tâm, trọng điểm với nhiều kết quả. Chất lượng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) ngày càng được cải thiện; công tác thẩm định văn bản QPPL ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật được chú trọng. Cùng với đó, công tác phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai đồng bộ; việc quản lý Nhà nước về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi được triển khai theo đúng quy định của Pháp luật.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thẩm định trên 40 dự thảo văn bản QPPL; tham gia ý kiến đối với 130 dự thảo văn bản QPPL và trên 300 dự thảo văn bản khác; các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức được gần 5.300 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho trên 320.000 lượt người tham dự; phát hành miễn phí trên 174.000 bản tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật…

Năm 2024, Sở Tư pháp đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm với 5 giải pháp cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Thời gian tới, Sở Tư pháp cần chủ động thực hiện có hiệu quả Chương trình Tư pháp năm 2024; chủ động nắm bắt thông tin dư luận xã hội về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp đặc biệt là các nội dung liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các dự án; nâng cao chất lượng thẩm định các văn bản QPPL trước khi trình HĐND, UBND; tiếp tục đổi mới, đa dạng hoá các hình thức phổ biến GDPL cũng như tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tư pháp.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở; Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 11 tập thể, 63 cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua năm 2023.

 

 

Nguyễn Hằng - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.