Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 22/07/2020, 10:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện kế hoạch công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/7, Đoàn công tác của Quốc hội do đ/c Phùng Quốc Hiển – UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với các đ/c lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Điện Biên nhằm đánh giá tình hình An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ - đập, gắn với bảo vệ, phát triển rừng đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

1
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc tại tỉnh Điện Biên

Tham dự buổi làm việc có đ/c Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đ/c Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ngành, đoàn thể tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tại buổi làm việc, đ/c Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội về tình hình đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ - đập, gắn với bảo vệ, phát triển rừng đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Toàn tỉnh có 13 hồ chứa Thủy lợi, tổng dung tích trung bình khoảng hơn 59 triệu m3; cơ bản đảm bảo nguồn nước đáp ứng cho nhu cầu sản xuất Nông nghiệp và chăn nuôi Thủy sản. Hệ thống cấp nước khu vực thành phố và các địa phương lân cận được xây dựng đồng bộ; trên 81% hộ gia đình khu vực Nông thôn được sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh.

Các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập được triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, đồng bộ; việc gia cố, sửa chữa các hạng mục có nguy cơ mất an toàn được phát hiện và thực hiện từ sớm; sẵn sàng thực hiện ứng phó với các tình huống khẩn cấp theo phương châm 4 tại chỗ.

Tỉnh Điện Biên đã hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời đã cơ bản hoàn thành việc giao đất Lâm nghiệp có rừng; thực hiện hiệu quả chính sách đầu tư, hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng, nhằm nâng cao đời sống cho người dân.

Tỉnh Điện Biên đề nghị Quốc hội, Chính phủ: Sớm cho ý kiến về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân đối với một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đề nghị sớm được xem xét, bố trí, hỗ trợ khoản kinh phí khoảng 180 tỷ đồng để thực hiện duy tu, sửa chữa một số công trình thủy lợi đã xuống cấp nghiêm trọng...

Đề nghị đưa khoản kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng để xây dựng 5 hồ chứa nước của tỉnh vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên cũng đề nghị được xem xét, bố trí bổ sung phần vốn còn thiếu để hoàn thành công trình Bệnh viện đa khoa huyện Nậm Pồ; bố trí vốn để đầu tư nâng cấp một số đoạn, tuyến trên Quốc lộ 279 và một số chương trình, dự án trọng điểm khác của tỉnh.

1
Đ/c Phùng Quốc Hiển – UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đ/c Phùng Quốc Hiển – UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Điện Biên duy trì được mức tăng trưởng dương 0,54% trong 6 tháng đầu năm, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề là sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh, chắc chắn, lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh có đóng góp tích cực.

Riêng đối với lĩnh vực đoàn công tác nghiên cứu, đánh giá khảo sát đợt này, qua thực tế cho thấy: Điện Biên đang quản lý, vận hành khá tốt các hồ đập chứa nước. Tuy nhiên việc đảm bảo an ninh nguồn nước phải có tầm nhìn với tính bao quát lâu dài; không nên thực hiện theo kiểu bấc đến đâu, thì dầu đổ đến ấy.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý: Tỉnh Điện Biên cần phải thực hiện bằng được các giải pháp trữ nước cho các hồ đập cả mùa mưa và mùa khô; đảm bảo an toàn mọi mặt đối với các hồ đập. Thực hiện điều hành, quản lý, xử lý và thống nhất cách xử lý trong đảm bảo an ninh nguồn nước của tỉnh, bởi đây là vấn đề mang tính khu vực và Điện Biên nằm trong lưu vực của nhiều con sông lớn; gắn đảm bảo an ninh nguồn nước với bảo vệ rừng đầu nguồn và trồng rừng phòng hộ...

Trước đó, đ/c Phùng Quốc Hiển – UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng đoàn công tác của Quốc hội và các đ/c lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế công tác quản lý, vận hành, điều tiết nguồn nước tại một số hồ, đập, công trình Thủy lợi trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên./.

 

 

Bùi Quang – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.