Điện Biên

Phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ tuyến đầu biên giới A Pa Chải

Chủ Nhật, 02/08/2020, 15:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không chủ quan, lơ là, ăn nghỉ tại chỗ, chốt chặn 24/24h tại các đường mòn, lối mở, đảm bảo không để người dân xuất cảnh trái phép qua biên giới… Đó chính là nhiệm vụ mà cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé đang tập trung thực hiện để phòng, chống dịch Covid 19 ngay trên tuyến biên giới Việt – Trung – Lào.

1
Các chốt dã chiến dọc tuyến biên giới ngăn chặn người dân xâm nhập trái phép

Thời gian trước như thế nào, thì bây giờ cũng thế. Lều bạt, giường gỗ được ghép từ những cây rừng lại được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải dựng lên để lập chốt, ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid 19 ngay trên tuyến đầu biên giới xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.

Việc làm này chính là để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp người dân xuất cảnh trái phép từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Nhất là khi tình hình dịch Covid 19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Bởi vậy, dù phải ngủ rừng, nằm núi, song với mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảm bảo ngăn chặn, không để dịch Covid 19 xâm nhiễm từ biên giới vào địa bàn.

1
Các tổ, đội cơ động để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát

Thiếu úy Trần Bảo Dương, Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Chúng tôi đã duy trì chốt chặn tại các khu vực đường mòn lối mở nơi biên giới, đảm bảo trực 24/24 để ngăn chặn các hành vi vượt biên. Tuy chưa phát hiện trường hợp nào nhưng chúng tôi luôn cảnh giác cắm chốt ăn, ngủ tại biên giới để luôn hành thành nhiệm vụ, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid – 19.

Không chỉ lập chốt tại các đường mòn, lối mở, tập thể cán bộ lãnh đạo Đồn Biên phòng A Pa Chải còn tăng cường thêm các tổ, đội cơ động để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; Không để người dân lợi dụng địa hình rừng núi rậm rạp xâm nhập trái phép vào địa bàn, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh biên giới, cũng như đời sống của nhân dân trong khu vực.

Trung úy Lê Tuấn An, tổ cơ động, Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Thời điểm hiện tại dịch Covid – 19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, chúng tôi cũng chưa phát hiện trường hợp nào vượt biên trái phép nhưng không như vậy mà chúng tôi lơ là cảnh giác mà luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tuần tra, mật phục để phát hiện những trường hợp vượt biên, phòng dịch dịch được hiệu quả hơn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Chỉ huy cấp trên, tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid 19 ngay nơi phên dậu của Tổ quốc; đảm bảo đủ quân số, đáp ứng tốt cho nhiệu vụ quan trọng này.

Qua ghi nhận đến thời điểm này, tại các chốt chặn, các tổ cơ động chưa phát hiện các trường hợp nào xuất cảnh trái phép từ biên giới vào Việt Nam; song không vì thế mà chủ quan, lơ là, thậm chí càng phải chủ động và cảnh giác hơn trong việc ngăn chặn, phòng dịch.

db_720p2.jpg
Đồn Biên phòng A Pa Chải đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid 19 ngay nơi phên dậu của Tổ quốc

Đại úy Vũ Tiến Đông, trạm trưởng trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Từ khi tình hình dịch có diễn biến phức tạp ngoài việc như trước kia tổ chức tuần tra, mật phục trên biên giới 1 cách thường xuyên.

Sau khi dịch diễn biến phức tạp Đồn Biên phòng A Pa Chải tổ chức sinh hoạt giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ chiến sỹ. Đã tổ chức thêm các tổ cơ động trên biên giới, thường xuyên tổ chức tuần tra, mật phục các trường hợp vượt biên 1 cách tốt hơn để bắt giữ và đưa đi cách ly theo quy định….

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song công tác quản lý biên giới, quản lý địa bàn, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam đã và đang được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”; góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân nơi biên giới " Một tiếng gà 3 ba nước nghe chung"./.

 

 

Văn Phú – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.