Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đẩy mạnh chuyển đổi số

Chủ Nhật, 28/01/2024, 15:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chuyển đổi số đã tác động trực tiếp đến việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác chuyên môn cũng như công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành, xử lý văn bản nội bộ.

Thay vì phải nộp sổ cho nhân viên tiếp nhận rồi chờ đợi lấy số thứ tự khám bệnh như trước kia, nay người bệnh đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã được lấy số tự động, theo thứ tự vào quầy đón tiếp. Quy trình này đã góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến làm thủ tục khám bệnh. Đây đang là một trong những cải tiến, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

1
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Điện Biên hướng dẫn người dân cách lấy số tự động khi đến khám chữa bệnh.

Ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại Trung tâm và 21 trạm y tế xã. Đồng thời, triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp và kết nối với các ngân hàng triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đến nay khám chữa bệnh bằng CCCD tại tuyến trung tâm đạt trên 86%, tuyến cơ sở đạt trên 80%.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các trạm y tế, xây dựng phần mềm quản lý các trạm y tế xã, áp dụng phần mềm quản lý văn bản giúp triển khai văn bản từ Trung tâm đến các khoa, phòng, các đơn vị tuyến cơ sở được nhanh chóng và lưu trữ thuận tiện.

Từ tháng 4/2023, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã triển khai thực hiện phần mền ASM - phần mền khai báo lưu trú. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi điều trị tại Trung tâm sẽ được đội ngũ y, bác sĩ của hướng dẫn cài đặt, khai báo lưu trú.

1
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Điện Biên hướng dẫn người dân cài đặt, khai báo lưu trú qua phần mền ASM.

Theo đó, việc triển khai mô hình quản lý lưu trú qua phần mềm ASM được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại cơ sở khám chữa bệnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất.

Quy trình tiếp nhận thông tin của bệnh nhân nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan công an, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động y tế tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã góp phần rút ngắn thời gian, nâng cao tính an toàn, chính xác trong các hoạt động quản lý cũng như khám chữa bệnh.. góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân./.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.