Vaccine COVID-19 thử nghiệm của Pfizer đạt hiệu quả tới 95%

Thứ Năm, 19/11/2020, 06:49 [GMT+7]

 

1
Kết quả thử nghiệm cuối cùng của vaccine COVID-19 do Pfizer phát triển cho hiệu quả đến 95%. (Ảnh: AP)

Ngày 18/11, Pfizer cho biết, kết quả thử nghiệm cho thấy, vaccine COVID-19 của họ có hiệu quả đến 95%, an toàn và bảo vệ những người lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất.

Thông báo trên của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức), chỉ một tuần sau khi hãng dược phẩm này tiết lộ kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn, được đưa ra trong bối cảnh hãng đang chuẩn bị chính thức đệ đơn lên các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về việc xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 khẩn cấp trong vài ngày tới. Đồng thời, Pfizer và BioNTech đã bắt đầu đệ trình vaccine này với các cơ quan quản lý ở châu Âu, Anh và Canada.

Pfizer và BioNTech ban đầu ước tính, loại vaccine này có hiệu quả trên 90% sau khi xem xét kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối với một nhóm các bệnh nhân nhiễm bệnh sớm nhất.

Tiến sĩ Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết: "Loại vaccine này là một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ và hiệu quả".

1
Pfizer sẽ đệ đơn xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 khẩn cấp trong vài ngày tới. (Ảnh: AP)

Hiện Pfizer và BioNTech chưa công bố dữ liệu chi tiết về nghiên cứu của họ và kết quả cũng chưa được phân tích bởi các chuyên gia độc lập. Do đó, hãng vẫn cần xác định những vấn đề quan trọng như thời gian bảo vệ kéo dài bao lâu và liệu người dân có cần sử dụng thuốc tăng cường hay không.

Pfizer và BioNTech cho biết, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm vaccine. Nghiên cứu của Pfizer và BioNTech đã thu hút gần 44.000 tình nguyện viên ở Mỹ và 5 quốc gia khác tham gia. Thử nghiệm sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về sự an toàn và tính hiệu quả trên các tình nguyện viên trong 2 năm tới. Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ sản xuất tới 50 triệu liều vaccine trên toàn cầu trong năm 2020 và lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Đầu tuần này, đối thủ cạnh tranh Moderna Inc. cũng đã công bố ứng cử viên vaccine COVID-19 của hãng với hiệu quả tương tự, được sản xuất với cùng một công nghệ hoàn toàn mới, đó là sử dụng một đoạn mã di truyền của virus SARS-CoV-2 để hỗ trợ cơ thể nhận biết nếu virus xuất hiện. Sau đó, vaccine Sputnik-V của Nga được công bố với hiệu quả 92%.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/vaccine-covid-19-thu-nghiem-cua-pfizer-dat-hieu-qua-toi-95-20201119052701539.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.