Việt Nam trở thành "miền đất hứa" thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Thứ Tư, 18/11/2020, 06:50 [GMT+7]

 

1
Theo chuyên gia Nga, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đã phát triển từ giai đoạn sơ khai đến một cấp độ có ý nghĩa đối với toàn khu vực. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Chuyên gia thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow đã đưa ra nhận định trên sau khi nghiên cứu các dữ liệu chính thức của Việt Nam và những phân tích của các ấn phẩm quốc tế.

Theo Sputnik, sau khi nghiên cứu các dữ liệu chính thức của Việt Nam và những phân tích của các ấn phẩm quốc tế, chuyên gia Sergey Sinitsyn thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) nhận định Việt Nam đã trở thành "miền đất hứa" thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, vươn lên đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Báo cáo của Quỹ đầu tư ESP Capital và Cento Ventures cho thấy lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đã tăng từ 5% (năm 2018) lên 17% (năm 2019) trong tổng vốn đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp (startup) ở khu vực.

Vị chuyên gia này đánh giá, trong 4 năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đã phát triển từ giai đoạn sơ khai đến một cấp độ có ý nghĩa đối với toàn khu vực, trở thành một trong những trung tâm phát triển nhanh nhất về đổi mới sáng tạo ở châu Á - Thái Bình Dương. Các lĩnh vực hấp dẫn nhất để đầu tư vào Việt Nam bao gồm: tài chính, giáo dục, trí tuệ nhân tạo, công nghệ blockchain.

1
Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, theo chuyên gia Nga. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Chuyên gia Sinitsyn lưu ý Việt Nam có nguồn nhân lực với khả năng sản xuất các dự án sáng tạo chất lượng cao. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhiều trường đại học và học viện, cũng như các cơ quan thúc đẩy kinh doanh, các vườn ươm doanh nghiệp và các trung tâm kết nối kinh doanh trong việc đào tạo nhân sự. Ông cũng lưu ý rằng giáo dục ở Việt Nam không phải là một ngành dịch vụ, mà là một nhiệm vụ xã hội của nhà nước.

Chuyên gia Sinitsyn kết luận Chính phủ Việt Nam đóng vai trò kiến tạo trong việc khuyến khích, hỗ trợ phát triển nền kinh tế hiện đại. Một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống kinh tế đổi mới của Việt Nam là nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Techfest Việt Nam - sự kiện thường niên tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo cơ hội cho những startup tiếp cận thị trường quốc tế, như: Mỹ, Hàn Quốc, Singapore và Nga.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/viet-nam-tro-thanh-mien-dat-hua-thu-hut-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-20201117233012003.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.