Huyện Mường Nhé, Điện Biên

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng biên

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé đã được triển khai thường xuyên, hiệu quả. Đây là một trong điều kiện quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
 
Mường Nhé  là huyện đặc biệt khó khăn, dân số khoảng 43.600 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, đều thuộc diện đối tượng được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế miễn phí. Thực hiện Quyết định số 582, ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách thôn, bản đặc biệt khó khăn, các xã khu vực I,II,III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020, Bảo hiểm xã hội huyện đã rà soát, xây dựng kho dữ liệu đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo luật bảo hiểm y tế quy định.

1
Bảo hiểm xã hội huyện Mường Nhé đã cấp 40.300 thẻ cho các đối tượng sinh sống tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn

 

Ông Đỗ Xuân Kỳ - Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé cho biết: Để triển khai cấp thẻ BHYT cho các đối tượng; hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, hàng năm BHXH huyện cung cấp mẫu tờ khai, File dữ liệu, các mẫu biểu, quy trình cấp thẻ, hướng dẫn quy trình cấp thẻ BHYT cho UBND các xã. Sau đó tiếp nhận danh sách tham gia BHYT do UBND xã gửi về, đối chiếu với cơ sở dữ liệu đang quản lý tại phần mềm BHXH huyện và tiến hành in thẻ chuyển lại UBND các xã kịp thời theo quy định

Theo thống kê đến hết tháng 7 năm nay, Bảo hiểm xã hội huyện đã cấp 40.300 thẻ cho các đối tượng, bao gồm; người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và người dân sinh sống tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào DTTS khi ốm đau, BHXH huyện đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện gồm: Trung tâm y tế huyện, 11/11 trạm y tế các xã và Phòng khám đa khoa khu vực Mường Toong.  

Chị Giàng Thị Cẩm – Bản Nà Pán, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé cho biết: Có thẻ BHYT thì rất tốt cho mọi gia đình ở huyện Mường Nhé nói chung và gia đình tôi nói riêng. Mọi chi phí được bảo hiểm thanh toán hết, tiền thuốc men không phải lo, chỉ lo tiền chi phí đi lại, ăn uống, rất là thuận tiện cho bà con ở trên này

Đến nay, hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã đầu tư các trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nên đã thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật trong khám và điều trị, tạo niềm tin cho người dân. Công tác khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cũng được các cơ sở y tế tạo điều kiện nhanh chóng về thủ tục khi nhập viện, xuất viện, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Bác sỹ Mào Văn Hiếm –Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác khám chữa bệnh cho bà con trên địa bàn, chúng tôi cử cán bộ, y, bác sỹ trực tiếp hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết, nhanh nhất, để làm sao bà con được khám bệnh đảm bảo

Chính sách Bảo hiểm y tế được triển khai trên địa bàn huyện Mường Nhé thời gian qua, đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Giúp họ thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.  

 

 

CTV - Thanh Tùng/Đài Mường Nhé

.