Ghép giác mạc thành công từ người cho tim ngừng đập

Thứ Sáu, 03/08/2018, 07:57 [GMT+7]

Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM vừa thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc từ người cho tim ngừng đập.
 
Đặc biệt, trong 2 ca ghép này, lần đầu tiên tại khu vực phía Nam, ê kíp vừa ghép giác mạc vừa đặt thủy tinh thể nhân tạo cho bệnh nhân.

Trường hợp mới nhất là bệnh nhân Bùi Thị Mỹ H (46 tuổi, quê ở Ninh Thuận), trước khi mổ, mắt trái bị đục thủy tinh thể, sẹo giác mạc toàn bộ, hoàn toàn không thấy đường mà chỉ nhìn thấy được bóng bàn tay. Sau khi phẫu thuật được 1 tuần, thị lực bệnh nhân có những tiến bộ rõ rệt và nhìn thấy được 1/10.
 

1
Thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc từ người cho tim ngừng đập.


Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân bà Trần Thị T (63 tuổi, ngụ ở TPHCM), bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc đã hơn 10 năm qua. Năm 2015, bệnh nhân được ghép giác mạc xuyên tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng sau 2 năm thì bị viêm loét giác mạc tái phát, đau nhức, mất thị lực và được tiếp tục điều trị. Sau khi ghép thành công, mắt hết đau nhức, bệnh nhân đã được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Phẫu thuật ghép giác mạc này là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Ê kíp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể cùng 1 lúc nhằm giúp cho bệnh nhân không phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và mang lại thị lực tốt nhất, nhanh nhất.

Chi phí ghép giác mạc tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào khoảng 12 triệu đồng. Nếu được thực hiện tại Singapore, chi phí ghép giác mạc sẽ vào khoảng 25.000-30.000 SGD, tương đương trên 500 triệu đồng Việt Nam.

"Phẫu thuật này phức tạp hơn là ghép giác mạc đơn thuần, vì sau khi ghép giác mạc, lấy giác mạc ra thì khi đó nhãn cầu là nhãn cầu hở và khi nhãn cầu hở mới tiến hành phẫu thuật lấy thủy tinh thể. Do đó, phẫu thuật này sẽ khó hơn và đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên thì mới giúp cho ca mổ thành công"- bác sĩ Ngô Văn Hồng cho biết./.

 

 

Theo VOV

.