Điện Biên: Kiến ba khoang đột nhập khu dân cư người dân lo lắng

Thứ Tư, 02/11/2016, 10:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo phản ánh của người dân, khoảng 2 tháng gần đây, kiến ba khoang xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đáng nói, chúng không chỉ xuất hiện với số lượng lớn tại các cơ quan, đơn vị, trường học mà còn đột nhập vào khu dân cư, làm đảo lộn sinh hoạt gây lo lắng cho người dân. Do không biết cách ứng phó đúng cách nên nhiều người đã bị viêm da do tiếp xúc trực tiếp với nọc độc trong kiến.

d
Kiến ba khoang

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ vào ngày 30/10, có những đàn kiến ba khoang lên tới hàng trăm, nghìn con bò la liệt ở chân tường khu vực các lớp học, nhà hiệu bộ. Ông Vũ Mạnh Thắng, Bảo vệ Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Khoảng 1 tuần trở lại đây, quanh khuôn viên trường xuất hiện rất nhiều kiến ba khoang, chủ yếu tập trung ở những chỗ có ánh sáng điện. Khi trời tối là thời điểm kiến xuất hiện nhiều nhất. Nhiều giáo viên, học sinh trong trường đã bị phỏng rộp, viêm da do tiếp xúc với chất độc trong kiến. Ông Thắng cũng cho biết thêm: Bản thân ông đã từng bị bỏng da vùng cổ và cánh tay do tiếp xúc trực tiếp với loại kiến này. Chúng hiện thành các vết bầm tím, sưng rộp rất đau và rát.

Do chưa nhận thức đầy đủ về kiến ba khoang nên nhiều người dân chưa biết cách phòng tránh loại kiến này. Nhiều người dùng tay, chân để giết kiến, sau đó lại vô tình tiếp xúc với vùng da khác. Chất độc của kiến ba khoang khi tiếp xúc với da làm bỏng, viêm da. Khi đó, nhiều người đã lầm tưởng là bệnh zona hay giời leo.

Anh Hoàng Văn Hoan, Tổ 25, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Buổi tối đang nằm ngủ ngoài phòng khách, phát hiện có sinh vật đậu trên mặt. Theo phản xạ, tôi dùng tay phủi mạnh thì có cảm giác rát nhẹ. Sáng hôm sau đi rửa mặt mới thấy da đỏ và bỏng rộp lên. Lúc đầu, tôi không biết nguyên nhân, tự ý mua thuốc bôi không khỏi, khi đến cơ sở y tế khám mới biết là do kiến ba khoang gây ra”.

c
Bác sĩ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Điện Biên kiểm tra vết thương do tiếp xúc với kiến ba khoang

 

Trao đổi với bác sĩ Lê Xuân Khánh, Trưởng Khoa Da liễu – Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Điện Biên cho biết: Từ đầu tháng 10, tại trung tâm bắt đầu có bệnh nhân đến khám - chữa bệnh do tác động của kiến ba khoang. Cao điểm từ 20/10 đến nay, có ngày lên đến hơn 20 bệnh nhân. Tính từ đầu tháng đến nay đã có hơn 140 ca bị viêm da do kiến ba khoang đến khám, chữa bệnh tại trung tâm, bệnh nhân chủ yếu đến từ địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Con số này tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ ghi nhận vài trường hợp ở khu vực phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Điện Biên cho biết: Kiến ba khoang thuộc loại bọ cánh cứng, đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ vài năm trước nhưng số lượng ít. Nơi cư trú và sinh trưởng của chúng chủ yếu đồng ruộng, vườn tược, rừng rậm. Tuy nhiên, những năm gần đây do tác động xấu của biến đổi khí hậu, sử dụng thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường, nạn chặt phá rừng... đã khiến cho hệ sinh thái mất cân bằng, gây bùng phát, xâm nhập của kiến ba khoang ở khu dân cư là điều dễ hiểu. Tuy kiến, kiến ba khoang không đáng lo ngại như những loài côn trùng truyền bệnh (bọ xít, muỗi vằn), song nếu vô tình tiếp xúc với kiến người dân cần bình tĩnh để xử lý. Loài côn trùng này không cắn, đốt mà do con người vô tình tiếp xúc với chất độc trong cơ thể kiến gây viêm da kích ứng.

Bác sĩ Nguyễn Quyang Ngọc khuyến cáo: Kiến ba khoang là côn trùng thích ánh sáng, thường tập trung vào khu vực có ánh đèn. Do đó, vào buổi tối người dân nên đóng cửa, hạn chế bật nhiều đèn; thường xuyên quét dọn sạch sẽ nhà cửa, trước khi đi ngủ nên rũ chăn màn, giường chiếu. Mỗi gia đình nên dùng lưới chống muỗi, côn trùng. Trong trường hợp, thấy kiến ba khoang đậu trên người thì thổi nhẹ cho nó bay đi, chứ không chà xát mạnh. Tuyệt đối không được dùng tay chân tiếp xúc trực tiếp với kiến. Nếu vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang thì nên rửa bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Không rửa bằng nước xà phòng vì sẽ làm tăng kích ứng. Tuyệt đối không được gãi hay chà xát mạnh vùng da bị tổn thương. Sau đó bôi bằng hồ nước để làm dịu, mát vùng tổn thương. Nếu thấy da bị phồng rộp, bỏng, rát thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

 

Nam Hương


 

.