Hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức và ĐVTN hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Thứ Bảy, 28/05/2016, 10:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 28/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ (25/5 - 31/5). Tham gia lễ mít tinh có hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức và ĐVTN trực thuộc Sở Y tế, lực lượng vũ trang tỉnh và Tỉnh đoàn Điện Biên.

v
Các lực lượng đã tham gia diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các trục đường chính của Thành phố Điện Biên Phủ để truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

 

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới; có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, dự báo đến năm 2030 con số này có thể tăng lên 70.000 người/năm.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Y Hà Nội, số tiền chi trả cho khám chữa 3 căn bệnh thường gặp trong số 25 bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá gây ra là: Ung thư phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và nhồi máu cơ tim là hơn 2.300 tỷ đồng/năm.

Tại tỉnh Điện Biên, tuy chưa có nghiên cứu hoặc thống kê chính xác nhưng qua kiểm tra, giám sát thấy rằng: Số người hút thuốc lá chiếm tỷ lệ đáng kể ở nam giới và trong độ tuổi lao động. Thống kê bệnh tật hàng năm gần đây của ngành Y tế tỉnh cũng cho thấy, các bệnh không lây nhiễm liên quan đến thuốc lá có gia tăng.

Để hạn chế những tác hại về sức khỏe và tổn thất về kinh tế do thuốc lá gây ra, ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên kêu gọi: Các cấp chính quyền, đoàn thể, các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh hãy thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị mình.

Ngay sau lễ mít tinh, các lực lượng đã tham gia diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các trục đường chính của Thành phố Điện Biên Phủ để truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá./.

 

Diệp Xuân
 

.