Không thu tiền tạm ứng của bệnh nhân bảo hiểm y tế khi khám bệnh

Thứ Ba, 05/04/2016, 08:33 [GMT+7]

Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện và không thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và liên tục cải tiến quy trình khám bệnh. Trong đó, nghiêm túc thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống bấm số tự động, phân luồng đăng ký khám bệnh; sắp xếp quy trình khám bệnh liên hoàn, theo một chiều và bố trí bộ phận lấy bệnh phẩm ngay tại khu khám bệnh.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép và tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện. Đặc biệt, không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, không thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có bảo hiểm y tế theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với giá dịch vụ theo yêu cầu.

Các bệnh viện cũng phải dành tối thiểu 5% số thu từ dịch vụ khám bệnh và dành từ 3% đến 5% số thu từ tiền giường điều trị, tùy từng hạng bệnh viện để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu vực khám bệnh; đồng thời mua bổ sung thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế./.

 

Theo VOV
 

.