Chủ động phòng, chống bệnh quai bị

Thứ Sáu, 13/11/2015, 15:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 120 ca mắc bệnh quai bị (tăng gần 40 ca so với cùng kì năm trước). Riêng TP. Điện Biên Phủ 26 ca mắc; TX. Mường Lay 30 ca; Mường Chà 16 ca; Tuần Giáo 11 ca.

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện nhiều dịch bệnh. Trên địa bàn TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ hiện nay bệnh quai bị có dấu hiệu bùng phát và lây lan ra diện rộng. Cách đây hơn 1 tuần, chị Phạm Tuyết Anh, tổ dân phố 4, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ xuất hiện các triệu chứng: Sốt, khô miệng, nuốt nước bọt có cảm giác đau họng, nhức đầu.

1
Cán bộ Trạm Y tế phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa cho người dân, trong đó có bệnh quai bị.

 

Do chủ quan nghĩ đau rạng bình thường nên chị Anh không đến cơ sở y tế để khám, tư vấn mà tự uống các loại thuốc dân gian tại nhà. Khoảng 2 ngày sau không thấy đỡ chị mới đến Phòng khám Đa khoa Thanh Hải khám bệnh. Sau khi kiểm tra, bác sỹ kết luận chị Tuyết Anh bị quai bị và kê đơn thuốc về nhà điều trị.

Chị Phạm Tuyết Anh tâm sự: Sau khi được y, bác sỹ tư vấn, mình thấy bớt lo hơn vì nếu không phát hiện kịp thời dẫn đến biến chứng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Hay như trường hợp của cháu Vũ Hải Dương (8 tuổi), phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, do bố mẹ chủ quan, thấy các triệu chứng nóng mặt, đau đầu của con thì nghĩ là bị cảm cúm. Đến chừng 4 ngày sau khi thấy con không khỏi mà bệnh càng nặng hơn thì mới đưa đến trạm y tế khám. Tại đây, cán bộ y tế kết luận cháu Dương bị quai bị và được điều trị nên đến nay đã khỏi; rất may không xảy ra biến chứng nguy hiểm đến sự phát triển toàn diện của bệnh nhi sau này.

Thống kê của Trạm Y tế phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, bệnh quai bị xuất hiện rải rác tất cả các tháng trong năm, song năm nay, ngay từ đầu tháng 10, bệnh nhân mắc quai bị ngày càng tăng (gần 10 người) và có dấu hiệu tăng hơn nữa trong thời gian tới.

IMG 114.jpg
Cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Toong, huyện Mường Nhé khám, tư vấn bệnh cho người dân thời điểm giao mùa.

 

Nắm bắt tình hình dịch bệnh qua dữ liệu, thông tin của trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố cũng như khảo sát thực tế tại cơ sở, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền tình hình dịch bệnh nói chung, quai bị nói riêng trên; tăng cường biện pháp phòng, chống, như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh… Bên cạnh đó, điều tra giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại bệnh viện, các phòng khám nhằm sớm phát hiện trường hợp mắc, nghi mắc. Tiến hành các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để; tổ chức cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa trường hợp mắc. Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị cho đối tượng có nhu cầu. Đồng thời, sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch kịp thời khi xuất hiện các ổ dịch.

Được biết, quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, bệnh có thể mắc ở mọi đối tượng, nhưng chủ yếu ở lứa tuổi từ 5 - 14 tuổi. Tuổi thiếu niên và người lớn (chiếm tỷ lệ mắc khoảng 15%) Đây là bệnh lành tính, tuy nhiên có khả năng gây biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới, viêm buồng trứng ở phụ nữ. Ngoài ra, bệnh còn có thể ảnh hưởng tới tuyến nước bọt, tụy, hệ thần kinh trung ương và rất nguy hiểm nếu xảy ra các biến chứng, như: Viêm màng não vô khuẩn, viêm khớp, viêm thận,viêm tuyến giáp… Khi có các triệu chứng của bệnh quai bị, cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

 

Văn Quyết
 

.