Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 02/04/2014, 17:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 2/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã lên thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên. Về phía tỉnh Điện Biên, làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế có đồng chí Phạm Xuân Kôi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đã báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2008 - 2013. Hiện tỉnh Điện Biên có tỷ lệ 8,7 bác sỹ/vạn dân, tỷ lệ xã có bác sỹ đạt 31,5%, tỷ lệ thôn bản có nhân viên y tế là 94,6%, tỷ lệ thôn bản có cô đỡ thôn bản là 3,8%, so với năm 2008, số cán bộ tăng 1,38 lần, số bác sỹ tăng 1,76 lần.

x
Quang cảnh buổi làm việc

Toàn tỉnh có 100% xã có trạm y tế; 18/130 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Công tác y tế dự phòng, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được đẩy mạnh, góp phần giảm thiểu các dịch bệnh nguy hiểm. Công tác khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng từng bước được cải thiện nâng cao chất lượng; trung bình 1 người dân được khám sức khỏe 1,8 lượt/năm. Kết quả hoạt động dự án hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Thế giới tài trợ tỉnh Điện Biên đã có trên 53.600 bệnh nhân nghèo được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại, nằm điều trị nội trú tại bệnh viện huyện với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Y tế, Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương giúp đỡ ngành Y tế Điện Biên ưu tiên phân bổ đủ vốn để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, đặc biệt là công tác phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Đồng thời, Điện Biên cũng kiến nghị quan tâm bố trí kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị; nguồn kinh phí kết dư Bảo hiểm y tế, đề nghị Bộ Y tế cho ngành Y tế tỉnh Điện Biên được bố trí để lại cho địa phương thực hiện đào tạo cán bộ, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn; tăng định mức biên chế đối với hệ thống dự phòng thuộc các huyện khó khăn. Cùng với đó là đề nghị Bộ Y tế tiếp tục giúp tỉnh Điện Biên các chương trình, dự án nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch HIV/AIDS, trong đó  thực hiện thành công Đề án điều trị thay thế thuốc phiện bằng Methadone.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả công tác y tế của tỉnh Điện Biên trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng ghi nhận và sẽ chuyển những đề nghị của tỉnh Điện Biên với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục giúp đỡ ngành Y tế Điện Biên trong những năm tiếp theo./.

 

Thái Thanh - Đức Trung

.