Nậm Pồ tích cực đẩy lùi dịch sởi

Thứ Ba, 01/04/2014, 17:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nậm Pồ tái phát dịch sởi tại một số điểm bản trên địa bàn, trước tình hình đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người, cùng cơ quan chuyên môn của huyện đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp chống, ngăn chặn dịch, không để dịch sởi lây lan trên diện rộng.

csx
Mấy ngày gần đây, dịch sởi lại xuất hiện tại bản Sín Chải 1, Sín Chải 2 của xã Nà Hỳ và xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ  với 11 bệnh nhân bị nhiễm

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, từ cuối tháng 2/2014 trên địa bàn đã có 8 trường hợp bệnh nhân nhiễm sởi, sau khi phát hiện đã được các cơ sở y tế chữa trị kịp thời. Mấy ngày gần đây, dịch sởi lại xuất hiện tại bản Sín Chải 1, Sín Chải 2 của xã Nà Hỳ và xã Nậm Chua với 11 bệnh nhân bị nhiễm. Hiện các bệnh nhân này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Trước tình hình trên, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các thành viên tích cực chống dịch cũng như ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng. Ông Điêu Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người huyện Nậm Pồc cho biết: "Ngay sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ thì UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của huyện cũng đã trực tiếp xuống và nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện cũng như các ban ngành, đoàn thể của huyện, đặc biệt là các ban ngành của xã đã xuống tuyên truyền, vận động cho người dân biết cách phòng chống dịch sởi nhằm không để dịch lây lan ra diện rộng."

Theo hướng chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Nà Hỳ đã họp triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch sởi cho bà con nhân dân. Xã cũng đã thành lập các tổ tuyên truyền lưu động đến các bản, nhất là những điểm bản xuất hiện dịch sởi để tuyên truyền, hướng dẫn bà con vệ sinh nhà cửa, làng bản, giặt sạch chăn màn, quần áo, vệ sinh cá nhân.

Là cơ quan chuyên môn, có vai trò chủ đạo trong công tác chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đã tập trung điều trị cho các bệnh nhân nhiễm sởi và thành lập tổ chống dịch lưu động đến các điểm bản có dịch. Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: "Những trường hợp các cháu mắc bệnh sởi trong thời gian vừa qua đã được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trong đó có 7 cháu mắc bệnh từ ngày 24/2 đến ngày 14/3 đã khỏi bệnh hoàn toàn và đã ra viện. Từ ngày 24/3 có thêm 11 cháu vào trung tâm. Hiện nay, các cháu đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Đối với các bản xảy ra dịch, Trung tâm Y tế huyện cùng với lãnh đạo UBND xã và các ban ngành, đoàn thể xuống bản tuyên truyền, vận động bà con nhân dân vệ sinh bản và phun thuốc tẩy uế, đồng thời thành lập tổ chống dịch tại bản."

csx
Nậm Pồ tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại điểm trường mầm non, trường tiểu học, nhà dân ở các bản có dịch

Do điều kiện thiếu phòng và giường bệnh nghiêm trọng, cũng như để nắm sát tình hình về dịch sởi tại các bản có dịch, tổ chống dịch của Trung tâm Y tế đã xuống các bản có dịch mượn nhà của dân để làm nơi khám và điều trị. Đối với trường hợp nhiễm sởi nặng thì chuyển về trung tâm để điều trị. Sau khi có cơ sở để khám và điều trị tại điểm bản có dịch, tổ chống dịch triển khai họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại điểm trường mầm non, trường tiểu học, nhà dân tại các bản có dịch; hướng dẫn cho các giáo viên sử dụng hóa chất tẩy uế để lau sàn lớp học, khử trùng cho các dụng cụ, đồ chơi của các cháu học sinh.

Do điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện, 11 bệnh nhân nhiễm sởi này đang được điều trị tập trung tại 1 phòng, tuy nhiên vẫn có cháu phải trải chiếu nằm dưới đất. Với sự tận tình của đội ngũ y, bác sỹ của trung tâm, các bệnh nhân đều có tiến triển tốt, không phải chuyển lên tuyến trên.

Đến nay, dịch sởi trên địa bàn huyện Nậm Pồ về cơ bản được kiểm soát, không lây lan trên diện rộng. Với sự chỉ đạo của UBND huyện, sự cố gắng của cơ quan chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể xã tại địa bàn có dịch, sẽ nhanh chóng dập được dịch sởi trong thời gian sớm nhất./.

 

Hoàng Giang
 

.