Vì sao nhiều tổ dân phố, bản chưa có nhà văn hóa?

Chủ Nhật, 10/09/2023, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa của Nhân dân các tổ dân phố, thế nhưng hiện nay trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ vẫn có rất nhiều tổ dân phố, bản chưa có nhà văn hóa. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Đã từ nhiều năm nay, người dân tổ dân phổ 4, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ không có nhà văn hóa sinh hoạt. Không có nhà văn hóa nên hiện nay việc sinh hoạt, học tập của người dân đều phải mượn hội trường sinh hoạt, hội họp. Vấn đề tưởng chừng như chỉ xảy ra ở những vùng sâu, vùng xa nhưng lại đang hiện hữu ngay ở giữa lòng thành phố.

“Chúng tôi cũng nguyện vọng tha thiết là cấp trên có một phần quỹ đất để tổ dân phố có nhà văn hóa, đáp ứng lòng mong mỏi của Nhân dân.” -  ông Bùi Đức Thắng, Bí thư Chi bộ TDP 4, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nói.

1
Do không có nhà văn hóa bản nên những cuộc họp chi bộ của bản Hồng Líu, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ đều phải tổ chức tại nhà trưởng bản.

Tại bản Hồng Líu, phường Noong Bua những buổi họp chi bộ đều được tổ chức tại nhà trưởng bản. Thực tế này đã diễn ra nhiều năm qua, bởi bản chưa có quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa.

“Từ xưa đến nay bản cũng rất tích cực tìm quỹ đất để làm nhà văn hóa. Hiện nay, tất các tổ dân phố bản của phường đã có nhà văn hóa hết rồi, chỉ còn mỗi bản hồng Líu là chưa có nhà văn hóa để sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền bố trí một quỹ đất nào đấy để làm nhà văn hóa cho bà con.” - ông Lò Văn Quý, Bí thư Chi bộ bản Hồng Líu, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Tổ dân phố 4, phường Mường Thanh và bản Hồng Líu, phường Noong Bua chỉ là hai trong số gần 40 tổ dân phố, bản trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ chưa có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Cùng với việc thiếu quỹ đất xây dựng, thì việc thiếu nguồn kinh phí cũng là nguyên nhân khiến nhiều tổ dân phố, bản đến nay vẫn chưa có nhà văn hóa.

1
Hiện, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ còn gần 40 tổ dân phố, bản chưa có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu quỹ đất và thiếu nguồn kinh phí.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ: “Cơ bản các quỹ đất tại các tổ dân phố không có nhà văn hóa đều rất khó khăn. Địa phương cũng biết không có nhà văn hóa thì rất khó khăn trong việc triển khai các văn bản của các cấp cũng như nơi sinh hoạt của bà con. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo địa chính phường thường xuyên khảo sát các khu đất trống, tuy nhiên qua khảo sát cũng rất khó khăn cho việc bố trí quỹ đất làm nhà văn hóa cho bà con.”   

Việc xây dựng các nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng sẽ góp phần nâng cao các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là một trong các tiêu chí quan trọng để thành phố Điện Biên Phủ đạt đô thị loại II vào năm 2025./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.