Sử dụng Bluezone - Đồng hành bảo vệ bạn trước dịch Covid 19

Thứ Tư, 26/08/2020, 15:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bluezone là ứng dụng đưa ra cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ kêu gọi người dân toàn quốc sử dụng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, lượng người cài đặt và sử dụng ứng dụng này còn khá thấp.

1
Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 25/8, số lượng người cài đặt và sử dụng trên địa bàn tỉnh đạt gần 48.000 người.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2242 ngày 05/08/2020 về việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, thời gian qua, Sở Thông tin Truyền thông với vai trò là cơ quan đầu mối đã tích cực tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền, cài đặt ứng dụng Bluezone, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cử cán bộ, nhân viên đến từng địa bàn dân cư hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho người dân. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 25/8, số lượng người cài đặt và sử dụng trên địa bàn tỉnh đạt gần 48.000 người.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên cho biết: “Tính đến ngày 25/8, số người cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt 47.900 lượt điện thoại thông minh, bằng 16,46%, xếp thứ 54/63 tỉnh thành phố, chiếm tỷ lệ 8% trên tổng dân số toàn tỉnh, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước”

Theo ước tính của các chuyên gia, để ứng dụng phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng Bluezone phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành thì việc truy vết người tiếp xúc gần với người nhiễm covid 19 mới dễ dàng hơn. Do đó, việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để người dân chung tay cùng cả nước chống lại sự lây lan của đại dịch.

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế dẫn đến việc tiếp cận ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh chưa thật sự hiệu quả. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân sử điện thoại thông minh còn thấp, một số điện thoại thế hệ cũ không cài đặt được ứng dụng khiến việc phủ sóng ứng dụng còn gặp nhiều khó khăn.

2
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tỷ lệ người dân sử điện thoại thông minh còn thấp, một số điện thoại thế hệ cũ không cài đặt được ứng dụng khiến việc cài đặt sử dụng ứng dụng còn gặp nhiều khó khăn.

Chị Vì Thị Bình, Bản Pe Nọi, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: “Mình chưa biết ứng dụng này đâu, mình chỉ nghe họ bảo dùng ứng dụng này là tốt, mình chỉ tìm hiểu xem ứng dụng này dùng như thế vào và có tốt cho mình không”

Để nâng cao tỷ lệ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến ứng dụng Bluezone đến từng người dân với tiêu chí “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhằm thực hiện mục tiêu phủ sóng ứng dụng một cách tối đa nhất trên số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, trong đó tập trung tuyên truyền tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Quàng Văn Hùng, Trưởng bản Pe Nọi, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: “Bà con điện thoại không có chức năng cài đặt ứng dụng, do điều kiện gia đình chưa có mạng, nhiều bà con do đi làm xa chưa có điều kiện biết đến và cài đặt ứng dụng Bluezone, mặc dù vậy bản thân tôi là một trưởng bản đã cố gắng đến từng hộ dân để tuyên truyền và hướng dẫn để bà con biết cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone”

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của ứng dụng trong việc truy vết đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, người dân sử dụng điện thoại thông minh cần tự giác cài đặt ứng dụng cho bản thân và gia đình. Các cấp, các ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để “phủ sóng” Bluezone đến với người dân, góp sức vào việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất./.

HÃY CÀI ĐẶT BLUEZONE ĐỂ BẢO VỆ MÌNH, BẢO VỆ MỌI NGƯỜI!

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone
Link tải Bluezone trên iOS: https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


 

Minh Trang – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.