Nậm Pồ khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Thứ Tư, 19/08/2020, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau cơn lũ quét xảy ra vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/8 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ, chính quyền các cấp ở Nậm Pồ đã huy động các lực lượng giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

1
Cảnh tan hoang sau lũ tại xã Nậm Nhừ huyện Nậm Pồ, Điện Biên

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều nơi trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong có xã Nậm Nhừ và Nà Khoa với 4 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn, 11 ngôi nhà hư hỏng nặng, 1 nhà công vụ của Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Nậm Nhừ bị nước lũ xói mòn gây hư hỏng nặng.

Nước lũ cũng cuốn trôi ngầm tràn bản Nậm Nhừ và ngầm tràn Nà Khoa, gây sạt lở 5 điểm trên tuyến đường giao thông từ xã Nà Khoa đến Nậm Nhừ; nhiều diện tích hoa màu, gia súc, gia cầm, thuỷ sản của người dân cũng bị lũ cuốn trôi, ước tính thiệt hại ban đầu lên tới hơn 6,2 tỷ đồng.

Ông Vàng A Thính, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ cho biết:  “Sau trận mưa lũ, sạt lở làm đi lại rất khó khăn, nhu yếu phẩm của người dân nhiều khi không sẵn có nên cũng khó khăn trong sinh hoạt, nước sạch không có nên cũng rất khó khăn”

1
Các lực lượng chức năng tập trung khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhân dân

Ngay sau khi lũ rút, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Điện Biên, Đoàn viên thanh niên cùng lực lượng dân quân xã đã kịp thời có mặt, bước đầu khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhân dân.

Trong đó, tập trung huy động lực lượng dọn bùn đất cho các hộ gia đình và trường tiểu học bị ngập; thu dọn gỗ, củi mắc kẹt trên suối khu vực ngầm tràn Nà Khoa đảm bảo an toàn cho nhân dân. Đồng thời tiến hành làm cầu tre tạm thời qua ngầm tràn bản Nậm Nhừ 1, khắc phục tình trạng cô lập cho 128 hộ dân tại bản.

Anh Khoàng Văn An, Bí thư Đoàn xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ cho biết: “Sau khi mưa lũ, Đoàn thanh niên xã phối hợp với ban ngành đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn đã hỗ trợ dọn dẹp đồ dùng của thầy cô giáo về nơi an toàn, dọn dẹp trường học, nhà công vụ, các tuyến đường đi lại. Đoàn thanh niên vận động nhân dân hỗ trợ làm cầu để đi lại tạm thời”

1
Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy huyện Nậm Pồ trao quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, đoàn công tác của Huyện ủy, UBND huyện và một số thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã và Đồn Biên phòng Nậm Nhừ kiểm tra xác minh cụ thể thiệt hại và huy động nhân dân, lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan đoàn thể, ủng hộ và trao tặng tiền mặt cùng 128 suất quà gồm lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị thiệt hại, giúp bà con nhân dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Cùng với đó lên phương án và di dời khẩn cấp 5 hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

1
Ủng hộ trao quà thiết yếu cho nhân dân vùng lũ...

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy huyện Nậm Pồ cho biết: “Huyện ủy đã cử đoàn công tác do đ/c Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trực tiếp xuống chỉ đạo, đồng thời huy động cấp ủy địa phương tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, huy động lực lượng dân quân, đặc biệt là cán bộ chiến sỹ Công an ... lực lượng mặt trận, phụ nữ, thanh niên giúp nhà trường và người dân ổn định cuộc sống”

Hiện nay, huyện Nậm Pồ đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện phối hợp với các xã tập trung lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời cảnh báo tới nhân dân nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn, với mục tiêu bảo đảm an toàn tối đa về tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ./.

 

Minh Trang – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.