Clip Mưu sinh ngày nắng nóng

Thứ Tư, 27/05/2020, 11:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - những ngày qua, nền nhiệt tại nhiều tỉnh miền Bắc trong đó có TP.Điện Biên Phủ liên tục tăng cao từ 33-38 độ C. Nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt, với những người lao động ngoài trời, nỗi vất vả càng nhân lên gấp bội…

1
Nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt, với những người lao động ngoài trời, nỗi vất vả càng nhân lên gấp bội…

Là một trong những nghề phụ thuộc nhiều vào thời tiết, mùa khô, nắng được xem như mùa làm ăn của ngành xây dựng, bởi đây là điều kiện tốt nhất để thi công các công trình. Tuy nhiên, đối với những người trực tiếp làm việc như anh Lò Văn Viên lại vô cùng vất vả, gần như liên tục phải phơi mình giữa cái khắc nghiệt của thời tiết. Gắn bó với công việc này đã 7 năm, anh Viên chia sẻ, có những lúc nhiệt độ cao tưởng chừng quá sức chịu đựng, những người công nhân như anh vẫn phải bám công trường vì tiến độ của công trình.

Anh Lò Văn Viên, Bản Na Ngám 4, xã Nà Nhạn, TP.Điện Biên Phủ cho biết: “Khó chịu chứ, kể cả nắng mình vẫn phải chịu. Có người còn say nắng, buồn nôn.. vì thời tiết như vậy. Công việc của mình thì phải làm theo tiến độ do vậy đang làm công trình dở muốn nghỉ cũng không nghỉ được..”

Không chỉ riêng anh Viên, nắng nóng đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tiến độ công việc của những người lao động chân tay ngoài trời như bán hàng rong, xe ôm, chở hàng thuê... Dưới cái nắng bỏng rát da thịt, không khí dường như cũng trở nên ngột ngạt hơn.

Trên những con đường, tuyến phố, những người lao động vẫn lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, chấp nhận cái nóng, cái nắng để vật lộn làm việc, mưu sinh. Đối với họ, vì cơm áo gạo tiền, nên ngày nghỉ là điều không thể phụ thuộc vào ảnh hưởng của thời tiết.

Chị Quàng Thị Hương, Bản Tâu, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: “Mình chịu khó kiếm tiền cho các con ăn học, làm ruộng làm nương không đủ cho các cháu ăn học nên phải chịu khó vất vả một tý. Có 1 cái ô như thế thì chỉ che được quả thôi, người trú vào gốc cây, vất vả lắm em ạ”

Anh Dương Đình Hoan, Tổ 20, phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ, bán hàng rong cho biết: “Công việc đi bán hàng nắng nóng không chịu nổi, đi toàn phải trú vào gốc cây, không thể nào chịu được, toàn 38-40 độ. Lên đây bán hàng để nuôi con cái ăn học, nắng nóng cũng phải chịu không biết làm thế nào được”

Tại TP. Điện Biên Phủ, nhiệt độ những ngày gần đây phổ biến ở mức 33-35 độ C, có thời điểm lên đến gần 40 độ. Không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng đang khiến cho cuộc sống của những người lao động tự do trở nên nhọc nhằn hơn gấp bội. Che chắn kín toàn thân khi di chuyển, uống nước liên tục hay tìm bóng cây ven đường để tránh ánh nắng gay gắt... là những cách mà người lao động chống chọi nắng nóng..../.

 

Minh Trang – Chí Công/DIENBIENTV.VN

.