Báo động về tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi ở Điện Biên Đông

Thứ Năm, 24/10/2019, 06:44 [GMT+7]

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, toàn huyện Điện Biên Đông cũng đã ghi nhận có tới 48 trẻ dưới 5 tuổi tử vong.

Điện Biên Đông là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Thái sinh sống. Những năm qua, địa phương này là một trong những huyện có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong rất cao và thực trạng này hiện đang là bài toán khó giải quyết đối với chính quyền địa phương cũng như ngành y tế trực thuộc.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông, năm 2017, toàn huyện có tới 90 trẻ dưới 5 tuổi tử vong, trong đó nhiều nhất là các xã: Phì Nhừ (17 trường hợp), Pú Nhi (10 trường hợp). Đến năm 2018 toàn huyện chỉ giảm được đúng 2 ca trẻ dưới 5 tuổi tử vong so với năm 2017 và các xã chiếm tỷ lệ cao vẫn là các xã có giao thông đi lại khó khăn, kinh tế kém phát triển như: Phì Nhừ - 14 ca, Háng Lìa - 11 ca; Phình Giàng - 10 ca… Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm nay, toàn huyện Điện Biên Đông cũng đã ghi nhận có tới 48 trẻ dưới 5 tuổi tử vong.

1
Báo động về tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi ở Điện Biên Đông.


Trong số các ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi tại địa bàn Điện Biên Đông thì chiếm phần lớn là trẻ ở độ tuổi dưới 1 tuổi với tỷ lệ trung bình luôn ở ngưỡng khoảng 80% các năm. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là mắc các bệnh về phổi, suy hô hấp cấp, suy dinh dưỡng…

Ông Vàng Quốc Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông cho biết, trung bình mỗi năm ở xã đều có từ 5 đến 7 trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Nguyên nhân cơ bản đều xuất phát từ nhận thức của bà con khi chưa chăm sóc con cái thực sự chu đáo.

"Người dân quá mải mê với công việc làm nương, sáng đi tối về. Nhiều khi con ốm nhưng mai mới đi bệnh viện. Dẫn đến để lâu quá thành bệnh và khi đến bệnh viện nhiều khi đã quá muộn", ông Minh cho hay.

Ghi nhận từ thực tế tại Điện Biên Đông, đối với những địa bàn gần trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, nhận thức của người dân cao hơn thì tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong cũng được hạn chế ở mức thấp. Trong khi các xã xa trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng khó khăn như: Phì Nhừ, Phình Giàng, Xa Dung, Háng Lìa thì luôn chiếm tỷ lệ cao. Từ đó có thể thấy tại địa phương này hiện nay, những địa bàn vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc tiếp cận khám chữa bệnh, đội ngũ y tế thôn bản vẫn còn thiếu cả về số lượng lẫn chuyên môn.

Sự chênh lệch mức sống giữa các xã vùng sâu, vùng xa với trung tâm, giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ tiêm chủng của phụ nữ có thai và trẻ em. Thống kê cho thấy trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống thì nguy cơ tử vong luôn nhiều hơn trẻ em ở những khu vực khác.

Bác sĩ Ly A Nụ, Trưởng Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông cho biết, một số phụ nữ khi mang thai không đến cơ sở y tế để được khám thai định kỳ, tiêm chủng đầy đủ. Ở nhiều nơi, người dân đi làm nương còn mang trẻ đi theo trong khi thiếu quần áo, chăn màn để giữ ấm. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn luôn ở mức đáng báo động dẫn đến nhiều gia đình quá đông con, thiếu quan tâm chăm sóc cho trẻ, thậm chí là dửng dưng khi có bệnh. Rất nhiều trường hợp được đưa đến trung tâm y tế trong tình trạng đã bệnh rất nặng, khó cứu chữa.

"Cái khó khăn nhất đối với chúng tôi ở đây là tiếp đón bệnh nhân trong tình trạng rất nặng. Vì nhận thức của người dân rất hạn chế, manh tính phong tục tập quán quá nặng nề. Còn về việc nuôi dưỡng, thì thường thường ở đây người ta hay không biết chăm sóc trẻ nhỏ. Ví dụ, khi cho trẻ ăn vào bị nôn trớ ra hoặc tiêu chảy, cần bổ sung thêm nhiều nhưng người ta lại kiêng kị cho nhịn nên dẫn đến tử vong", bác sĩ Nụ nói.

Trao đổi về nội dung này, ông Vàng A Hờ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Điện Biên Đông chia sẻ, chính quyền địa phương cũng thực sự đang rất đau đầu về tình trạng này và đang đưa ra rất nhiều giải pháp để giảm thiểu tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, cái khó là do địa bàn kinh tế còn nghèo, nhiều khó khăn về giao thông, sự đồng thuận của người dân còn chưa cao, chưa hợp tác khiến đội ngũ y tế phải rất vất vả để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Dù các cơ sở y tế đã được cung cấp trang thiết bị rất tốt, song nếu người dân thiếu sự quan tâm đối với con em mình thì thực trạng này vẫn sẽ còn diễn ra.

Hiện nay, UBND huyện Điện Biên Đông cũng đang triển khai phương án thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của trẻ dưới 5 tuổi tử vong qua từng năm để xem lại cách xử lý của cán bộ y tế đã phù hợp hay chưa, qua đó có những giải pháp để xử lý kịp thời. Đồng thời bằng mọi cách phải giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đang là thực trạng và con số đáng báo động như hiện nay./.

 

 

Theo Vũ Lợi/VOV

.