Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019

"Tái hiện được các giá trị văn hóa dân tộc còn tiềm ẩn trong đời sống đồng bào, khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc Thái"

Thứ Hai, 21/10/2019, 07:50 [GMT+7]
Điện Biên TV – “Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019 đã tái hiện được các giá trị văn hóa dân tộc còn tiềm ẩn trong đời sống đồng bào; khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc Thái qua thời gian, không gian; văn hóa dân tộc Thái không chỉ là bản sắc quý giá của văn hóa tộc người mà còn là tài nguyên du lịch, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”
 
Đó là đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 năm 2019 tổ chức tại Điện Biên với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc Văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”.
s
Một hoạt động trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019. (Trình diễn trang phục truyền thống giữa các đoàn tham gia ngày hội)

Các tỉnh tham gia Ngày hội đã tích cực trong công tác chuẩn bị, lựa chọn các tiết mục văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản săc Văn hóa dân tộc Thái đem đến giới thiệu tại Ngày hội. Đồng thời các nghệ nhân dân gian, các vận động viên quần chúng của các tỉnh tham gia Ngày hội với vai trò chủ thể, khí thế vui tươi, phấn khởi và tự hào khi được mang các giá trị văn hóa của dân tộc mình, địa phương mình để giao lưu, học hỏi với các tỉnh bạn.

Thông qua Ngày hội, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các tỉnh được tăng cường, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái trong bối cảnh đổi mới, hội nhập được nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay: Sau 3 ngày diễn ra, Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa tổ chức, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, hấp dẫn, đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Thái, hể hiện rõ được bức tranh văn hóa đa sắc màu của dân tộc Thái trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam.

Với sự tham gia của 5 đoàn với gần 300 nghệ nhân, diễn viên, có 23 tiết mục trên tổng số 60 tiết mục văn hóa nghệ thuật khác nhau; tiết mục của các đoàn phần lớn đều do các nghệ nhân , diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn, có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở các tỉnh, bám sát với chủ đề Ngày hội.

s
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho các tập thể có những đóng góp tiêu biểu trong tổ chức Ngày hội.

Để ghi nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh tham gia ngày hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể, cá nhân; UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 11 tập thể, cá nhân. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Ủy ban Dân tộc cũng tặng Bằng khen cho đoàn nghệ nhân, diễn viên 5 tỉnh tham gia ngày hội. Ban tổ chức cũng đã trao cờ nhất, nhì, ba toàn đoàn cho đoàn tỉnh Điện Biên, Sơn La và Lai Châu./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN.
.