Nguy hiểm từ những chiếc xe xích lô gắn máy

Chủ Nhật, 22/09/2019, 14:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân xử lý các phương tiện xe thô sơ, xe xích lô có gắn động cơ điện chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Khi lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, vấn đề xe xích lô gắn máy chở hàng cồng kềnh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên thực  trạng này lại tái diễn trong thời gian gần đây, nhất là trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

1
Các lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân xử lý các phương tiện xe thô sơ, xe xích lô có gắn động cơ điện chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông

Thực trạng những chiếc xích lô gắn máy chở sắt xây dựng, tôn, vật dụng hàng hóa cao ngất ngưởng không được che chắn cẩn thận, lưu thông trên đường, nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại đang diễn ra hằng ngày trên các tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ. Không những thế, nhiều xe xích lô còn đi ngược chiều, vượt ẩu, gây nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Duy Khang, Tổ dân phố 8, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Những xe xích lô này nguyên tắc là không được gắn máy. Công an đã làm việc rồi nhưng một số vẫn chưa chấp hành. Theo tôi thấy là gắn máy làm xích lô thì người điều khiển phương tiện không thể tự chủ được dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trở lại thời điểm tháng 8/2018, trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ đã xảy ra 1 vụ tai nạn giữa xe xích lô có gắn động cơ chở vật liệu xây dựng cồng kềnh, quá khổ va chạm với xe máy, làm 1 người tử vong. Vụ tai nạn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của những chiếc xe xích lô gắn động cơ chở hàng cồng kềnh đang lưu thông trên các tuyến đường giao thông.

Từ đó, nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động người điều khiển xích lô tự giác tháo bỏ động cơ, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ đã được các lực lượng chức năng thực hiện. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự cơ động thành phố đã tiến hành thu giữ được gần 50 mô tơ xe xích lô gắn động cơ điện. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn.

1
Hiện trường vụ tai nạn (Tháng 8/2018,) trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ đã xảy ra giữa xe xích lô có gắn động cơ chở vật liệu xây dựng cồng kềnh, quá khổ va chạm với xe máy, làm 1 người tử vong

Theo chia sẻ của các chủ phương tiện, để gắn động cơ cho xe xích lô, phải bỏ ra từ 6 đến 8 triệu đồng, tốc độ của xích lô gắn động cơ đang chở đồ với trọng tải 3 tạ có thể lên đến 30km/h. Tuy nhiên khi điều khiến phương tiện này hầu hết các chủ xe chưa có ý thức chấp hành luật giao thông và không nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm rình rập khi điều khiển loại phương tiện tự chế này.

Ông Đoàn Văn Khương, một người điều khiển xe xích lô cho biết: "Do địa hình đường ở Điện Biên này là quá dốc mà sức khỏe thì không có, nên chúng tôi chỉ muốn chở được hàng nhanh, chứ giờ đạp xích lô thì nó vất vả lắm, giờ chở 1, 2 tạ lên dốc Thanh Minh không đi được, nên giờ mà không cho chúng tôi gắn động cơ điện thì chúng tôi chỉ biết bỏ nghề thôi, về quê không làm khác được"

Hiện nay, tại khu vực lòng chảo Điện Biên có hơn 110 xe xích lô gắn động cơ điện đang hoạt động. Nhưng để ngăn chặn và  xử lý các chủ phương tiện này, các cơ quan chức năng đang gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, cho tới thời điểm này, vẫn chưa có một chế tài xử phạt nào rõ ràng để áp dụng đối với phương tiện xe xích lô gắn động cơ điện.

Đại úy Bùi Tuấn Anh - Phó đội trưởng Đội cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an thành phố Điện Biên Phủ cho biết: "Theo chỉ đạo của đơn vị thì lực lượng giao thông thành phố sử dụng biện pháp tuyên truyền nhắc nhở, đối với các trường hợp cá biệt như chờ hàng cồng kềnh có lập biên bản xử lý, vận động chủ xe kí cam kết và tự tháo dỡ động cơ điện trên xe xích lô để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông."

Trước tình trạng trên, các ngành chức năng cần phải có chế tài đủ mạnh, xử lý triệt để các phương tiện xe thô sơ, xe xích lô gắn động cơ điện chở hàng hóa cồng kềnh đang hoạt động trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Và hơn hết các chủ xe xích lô gắn động cơ điện cần phải tự nhận thức được sự nguy hiểm khi điều khiển loại phương tiện tự chế này, chủ động tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và người tham gia giao thông./.
    

 

 

Thu Nga - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.