Điện Biên

Chống lạm thu đầu năm học mới tại các đơn vị trường học

Thứ Bảy, 21/09/2019, 16:11 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Đầu tư cho giáo dục để tăng cường nâng cao chất lượng cơ sở vật chất tạo điều kiện đảm bảo môi trường học tập tốt cho con em là nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, thu ra sao và thu như thế nào để không trở thành lạm thu đầu năm học mới đang là vấn đề mà các trường học trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai.

1
Trường THPT Lương Thế Vinh, ngoài các khoản thu bắt buộc theo quy định như học phí, các khoản thu thỏa thuận được nhà trường xây dựng trong khung mức được quy định

Năm học 2019-2020, Trường THPT Lương Thế Vinh có tổng số 21 lớp với gần 690 học sinh. Thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo và tỉnh về việc hướng dẫn thu giá phí dịch vụ và các khoản huy động, đóng góp của nhân dân trong cơ sở giáo dục, trường đã xây dựng kế hoạch dự toán thu chi trong năm học mới.

Theo đó, dự toán thu chi được triển khai theo các bước từ góp ý xây dựng của hội đồng nhà trường, ngoài các khoản thu bắt buộc theo quy định như học phí, các khoản thu thỏa thuận được nhà trường xây dựng trong khung mức được quy định.

Cụ thể, trong 1 năm học các khoản thu đóng góp theo thỏa thuận thì mỗi học sinh phải đóng 28 nghìn đồng tiền nước uống, 33 nghìn đồng quỹ vệ sinh, 108 nghìn đồng tiền văn phòng phẩm phục vụ học tập và tiền thẻ học sinh 28 nghìn đồng.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Trước khi xây dựng kế hoạch nhà trường đã trao đổi với các bậc phụ huynh và ban đại diện của phụ huynh các lớp, thông báo các khoản thu bắt buộc, những khoản thu thỏa thuận trên cơ sở góp ý của phụ huynh.

Tại cuộc họp phụ huynh nhà trường sẽ thông báo những khoản thu theo quy định chung và những khoản đưa ra để phục vụ học tập cho học trò, tất cả những khoản thu đều dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh sau đó mới tiến hành thu.

Các khoản thu được nhà trường tiến hành thu một cách công khai minh bạch và có báo cáo chi tiết để các bậc cha mẹ học sinh nắm bắt, đi đến thống nhất và tự nguyện đóng góp. Do vậy đa phần các bậc phụ huynh đều đồng thuận với những khoản thu của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hải Lý, Phụ huynh học sinh- Phường Him Lam- TPĐBP cho biết: Các khoản đóng góp của con em đầu năm phụ huynh chúng tôi thấy rất là hợp lý. Trước mỗi cuộc họp phụ huynh bao giờ các khoản thu cũng được ban đại diện cha mẹ học sinh và thầy giáo công bố trước lớp để lấy ý kiến, xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận thì lúc đó mới tiến hành thu chủ yếu là phục vụ cho học tập và các sự kiện ngoại khóa của các con, rất là hợp lý nhận sự đồng thuận rất cao của các bậc phụ huynh, điển hình như lớp tôi là 100% các phụ huynh đều đồng ý.

Tại trường THPT Phan Đình Giót, trong tổng số trên 760 học sinh, thì số học sinh con em người dân tộc thiểu số chiếm tới 70%, phần lớn các em đều có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên việc huy động đóng góp từ gia đình các em là rất khó khăn.

Chính vì vậy nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết các khoản thu trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo nhằm đảm bảo chặt chẽ, minh bạch các khoản thu theo đúng quy định, đối với các khoản thu tự nguyện, phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của người nộp sau đó tiến hành họp phụ huynh để thông báo dự toán kế hoạch thu chi các khoản thu thỏa thuận trong năm học mới. Trong đó, các khoản thu theo thỏa thuận như tiền đồng phục, quỹ trường, quỹ lớp, quỹ xã hội hóa được thông báo tới từng phụ huynh học sinh để nắm bắt kịp thời.

Thầy giáo Phí Văn Sốp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót cho biết: Về dự kiến các khoản thu nhà trường đã căn cứ và hướng dẫn của Sở và các quy định hiện hành, xây dựng dự toán thu chi chi tiết từng khoản trên cơ sở tiết kiệm hết sức các khoản chi cho năm học, để đảm bảo thu hài hòa phù hợp với đối tượng học sinh. Khoản thu năm học 2019-2020 nhà trường hầu như vẫn giữ nguyên

Lạm thu trong các trường học mỗi dịp đầu năm học không phải là vấn đề mới, song thu ra sao, mục đích sử dụng như thế nào để không trở thành lạm thu là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và vấn đề này cũng đã và đang được các đơn vị trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thu hài hòa theo đúng quy định./.

                                                                                   

 

Minh Thư- Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.