ĐIỆN BIÊN:

Cần lắm "Điểm tựa" cho nạn nhân thế hệ thứ 3 bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin

Thứ Tư, 11/09/2019, 13:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam không chỉ gây hậu quả nặng nề về sức khỏe đối với những người bị phun rải trực tiếp mà còn di chứng đến nhiều thế hệ con cháu của họ. Tuy nhiên hiện nay, nhiều gia đình có thế hệ thứ 3 bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin lại chưa được hưởng chế độ trợ cấp của nhà nước.

Do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, 25 năm qua em Nguyễn Thị Trang, cháu nội của nạn nhân chất độc da cam dioxin Nguyễn Duy Liếp, đội 14, xã Thanh An, huyện Điện Biên không được minh mẫn, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải do mẹ em chăm sóc. Khó khăn là vậy, song bản thân em và gia đình lại càng thiệt thòi hơn khi em không được hưởng chế độ chính sách của nhà nước dành cho thế hệ thứ 3 bị phơi nhiễm.

1
Em Nguyễn Thị Trang bên mẹ của mình

Chị Phạm Thị Oanh - Mẹ cháu Nguyễn Thị Trang cho biết: “Khó khăn lắm vì mình đi làm không đi được, mình phải trông cháu, bố cháu thì ốm đau 9 năm nay không làm được gì. Đi đâu cũng phải mang đi, tắm cũng phải tắm cho. Tủi lắm chứ vì nhiều lúc muốn chơi với bạn, bạn không cho chơi, thiệt thòi cho cháu nhiều quá”.

Kém may mắn hơn, trường hợp của em Lê Đinh Bảo Ngọc, cháu nội của nạn nhân chất độc da cam dioxin Lê Xuân Chinh, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên lại bị khiếm khuyết cả về hình hài lẫn trí tuệ. Hơn 10 năm qua, vợ chồng ông Chinh dù tuổi cao vẫn vất vả chăm lo cho đứa cháu bị tật nguyền.

Chất độc da cam/dioxin tác động đến hệ thống di truyền gây nên những biến đổi gen di truyền qua mẹ hoặc bố, ảnh hưởng tới nhiều thế hệ sau gây dị dạng, dị tật bẩm sinh ở con và cháu những người trực tiếp bị phơi nhiễm. Thế nhưng hiện nay, chính sách cho đối tượng bị nhiễm chất độc da cam mới chỉ thực hiện cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Còn với thế hệ thứ 3 đang phải quằn quại trong đau đớn lại không được hưởng chế độ này khiến cho cuộc sống của nhiều gia đình trở nên khốn khó vô cùng.

1
Anh Trần Khắc Điện bên đứa con khuyết tật của mình

Anh Trần Khắc Điện, Đội 20, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: “Gia đình có 500m ruộng, tôi đi làm thì vợ ở nhà chăm cháu. Với điều kiện làm nông nghiệp mà 5 khẩu ăn trong nhà cũng khó. Với 540 nghìn tiền khuyết tật thì không đủ ăn cho cháu. Mong muốn Nhà nước làm sao có chế độ hỗ trợ cho thế hệ thứ 3 bị nhiễm chất độc da cam”.

Theo thống kê toàn tỉnh hiện có gần 250 trường hợp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trong đó, có hơn 200 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia hoạt động kháng chiến và gần 40 trường hợp là con đẻ và cháu bị nhiễm chất độc hóa học bị dị tật, dị dạng bẩm sinh. Việc sớm bổ sung chế độ cho thế hệ thứ 3 của những người từng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được thụ hưởng chính sách đối với người có công là điều cấp thiết hơn bao giờ hết, để giúp các gia đình giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống./.


 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.