Tủa Chùa chú trọng phát triển giao thông nông thôn

Thứ Sáu, 10/05/2019, 18:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, huyện Tủa Chùa luôn xác định mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương nên thời gian qua huyện đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn đáp ứng nhu cầu đi lại và trao đổi hàng hóa của người dân.

Muốn phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo thì giao thông phải đi trước một bước, xác định được điều đó, huyện Tủa Chùa đã dành nhiều nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông từ nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã; đường nối từ trung tâm huyện đến các vùng kinh tế trọng điểm. Mở mới và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, bản với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt các mùa trong năm.

2
Ðường giao thông thôn bản được bê tông hóa góp phần đi lại thuận tiện, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. ảnh KT - đường giao thông nội bộ bản Hột, xã Mường Ðun huyện Tủa Chùa

 

Mỗi năm từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; vốn các chương trình mục tiêu quốc gia; vốn ODA; vốn huy động của doanh nghiệp, đóng góp của cộng đồng nhân dân trên địa bàn, huyện đầu tư 30 - 40 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

Trong đó, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ được ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến đường tới trung tâm xã khó khăn; các khoản vay ODA lớn đầu tư vào các dự án hạ tầng có quy mô lớn.

Ông Lê Mạnh Hùng – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Tủa Chùa cho biết: Các tuyến đường đã được bê tông hóa hoặc trải nhựa thì đã có tác động tích cực trong phát triển kinh tế ở địa phương, cái thứ nhất là tạo giao thông cho nhân dân đi lại, về hàng hóa thì bình ổn giá cả thị trường , không tăng so với các nơi khác, dần dần cố gắng không chênh lệch giữa miền xuôi và miền ngược, cái thứ 2 nữa là đảm bảo cho các cháu đi học.

Với phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cơ quan chức năng đã tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường mới và mở rộng đường cũ, nhân rộng mô hình Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công sức; sử dụng tư vấn giám sát cộng đồng.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Tủa Chùa đã đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn được trên 63km đường nhựa, gần 32km đường bê tông, trên 15km đường cấp phối và 356km đường đất tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn.
 
Để kết nối với các xã phía bắc, góp phần tiêu thụ những sản phẩm từ nông nghiệp của địa phương, huyện Tủa Chùa đã được tỉnh giao làm chủ đầu tư tuyến đường Đèo Gió – Vàng Chua đến đường Trung Thu – Lao Xả Phình với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng

Tuyến đường huyết mạch này được xây dựng theo qui mô đường giao thông nông thôn loại B với chiều dài gần 17km, đảm bảo các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn và được láng nhựa. Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 40% tiến độ, khi đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của 2 xã Trung Thu, Lao Xả Phình và các xã lân cận.

1
Huyện Tủa Chùa còn 97/143 thôn chưa có đường kiên cố

 
Mặc dù mạng lưới đường giao thông đã được quan tâm đầu tư nhưng tốc độ còn chậm,  hiện huyện Tủa Chùa vẫn còn 2 xã chưa có đường nhựa đến trung tâm xã, 97/143 thôn chưa có đường kiên cố.

Do vậy, ngoài sự nỗ lực của địa phương cần tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành chức năng để triển khai bê tông hoặc nhựa hóa các tuyến đường còn lại, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng – an ninh của huyện vùng cao Tủa Chùa./.
 

 

 

Anh Thu/DIENBIENTV.VN

.