Tuần giáo quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế sự lây lan của bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Sáu, 08/03/2019, 17:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi các ngành chức năng lấy 4 mẫu xét nghiệm tại 4 hộ chăn nuôi lợn tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, hôm mùng 6/3 có kết quả xét nghiệm cả 4 mẫu đều dương tính với dịch tả lợn Châu phi. Hiện nay, Tuần giáo đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn.

Sau khi dịch tả lợn châu phi xuất hiện ở một số tỉnh, thành miền xuôi, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Tuần Giáo đã chủ động tuyên truyền về mức độ nguy hại của dịch tả lợn Châu phi đến người dân, đồng thời triển khai các phương án phòng chống dịch xâm nhập vào địa bàn.

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan của người dân nên ngay từ những ngày đầu tháng 3, mầm mống dịch tả lợn Châu phi từ nơi khác đã xâm nhập vào địa bàn xã Rạng Đông. Đây là xã có những trang trại chăn nuôi lợn lớn nhất của huyện Tuần Giáo.

1
Huyện Tuần Giáo và chính quyền các địa phương tiến hành khoanh vùng, lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Quyền Trạm Trưởng Trạm thú y huyện Tuần giáo cho biết: Theo chúng tôi đánh giá khách quan do quá trình vận chuyển lợn, giao lưu buôn bán tự do của bà con nhân dân đã đem mầm bệnh từ nơi khác đến trên địa bàn 

Không chỉ có xã Rạng Đông, mà tại các xã: Mùn Chung; Ta Ma và Mường Mùn đến ngày 6/3 cũng đã xuất hiện tình trạng lợn chết do nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Để bao vây, dập dịch, ngăn chặn dịch tả lợn châu phi không lây lan ra diện rộng, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp đến các địa phương trong vùng xẩy ra dịch bệnh, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục thú y tỉnh phối hợp với UBND

Đến sáng ngày 8/3, huyện Tuần giáo đã đồng loạt triển khai 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các tuyến giao thông trọng điểm và các xã: Rạng Đông; Mường Mùn, Ta Ma, đồng thời lên phương án tiêu hủy đối với toàn bộ số lợn nằm trong khu vực phát hiện các mẫu dương tính theo quy định của pháp luật, hướng dẫn người dân tuyệt đối chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, không được phép mua bán lợn bệnh, sử dụng thực phẩm từ thịt lợn ở những nơi không rõ nguồn gốc.

1
Huyện Tuần Giáo tiêu hủy đối với toàn bộ số lợn nằm trong khu vực phát hiện các mẫu dương tính theo quy định của pháp luật

 

Ông Lò văn Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Tuần giáo cho biết: Theo kết quả công bố mẫu xét nghiệm, như vậy đã có 3 vùng ổ dịch xuất hiện. Chúng tôi đã thực hiện khẩn công điện của UBND tỉnh, đã ban hành công bố dịch tại địa bàn các xã có ổ dịch.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khoanh vùng, phun thuốc tiêu độc khử trùng, lập các chốt ra vào để phun tiêu độc, không cho phép vận chuyển thịt lợn ra vào các vùng có dịch. Tuyên truyền cho nhân dân bình tĩnh và không hoang mang, những vùng chưa công bố dịch thì vẫn có thể giao thương nhất là những con lợn đang khỏe mạnh chưa có hiện tượng gì thì vẫn có thể nuôi

Cùng với việc tích cực triển khai các biện pháp cách ly và khoanh vùng sử lý, hiện nay, huyện Tuần giáo đang tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và nắm bắt được các cơ chế lây lan dịch của bệnh dịch tả lợn Châu Phi cũng như các nghiên cứu khoa học về căn bệnh này không lây sang người để người dân không hoang mang. Đồng thời vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt./.
                                                                

 

 

Phạm Hải- Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.