Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ sẵn sàng đón du khách mùa Lễ hội

Thứ Sáu, 08/03/2019, 17:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, kế hoạch bố trí nhân sự, sắp xếp ca trực của đội ngũ thuyết minh viên, cũng như công tác trang trí khánh tiết, cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường đã được Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan mùa Lễ hội Hoa Ban năm nay.
 
Những ngày đầu tháng 3 lịch sử, anh hùng lực lượng vũ trang Phùng Văn Khầu có dịp trở lại thăm chiến trường năm xưa. Dù đã hơn tuổi 90, nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn. Đặt tay lên khẩu Sơn pháo mà ông từng sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ; ngắm nhìn từng hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, những ký ức trong chiến dịch lại hiện về.

1
Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan mùa Lễ hội Hoa Ban

 

Đại tá - AHLLVT Phùng Văn Khầu cho biết: "Về Điện Biên Phủ, tham quan bảo tàng, tôi vui lắm, vì các kỷ vật chiến tranh được giữ nguyên vẹn, trang trọng; khẩu Sơn pháo của tôi cũng vậy. Giờ còn thấy Điện Biên Phủ phát triển mạnh mẽ lắm; sau này, mong các thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, làm tốt hơn".

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ có không gian rộng trên 1.200m2, trưng bày gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, bản đồ cảnh quan, cảnh tượng lịch sử. Mỗi hiện vật là một câu chuyện, một giai đoạn lịch sử, đã khái quát sinh động cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đối với mỗi thuyết minh viên - những người kể chuyện lịch sử, họ luôn nỗ lực để du khách đến Điện Biên Phủ không chỉ có hiểu biết riêng về lịch sử.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, Thuyết minh viên bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: "Chúng tôi đã được tập huấn nghiệp vụ; bản thân cũng tích cực rèn luyện để có kỹ năng thuyết minh viên tốt hơn. Là người dân Điện Biên, tôi còn mong muốn xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách, để mọi người cũng thấy yêu Điện Biên hơn".   

Bên cạnh những hiện vật hiện hữu, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ còn tiếp nhận hàng nghìn hiện vật, tài liệu quý được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hiến tặng. Đơn vị đã chọn lọc, lựa chọn để trưng bày, nhằm truyền tải sống động, đầy đủ, chân thực nhất về cuộc chiến đấu hào hùng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, góp phần gây ấn tượng sâu sắc cho khách tham quan.
Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó giám đốc Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: "Khách tham quan Bảo tàng vào mùa Lễ hội Hoa Ban thường rất đông. Nên đây cũng là cơ hội để truyền tải thông điệp hòa bình từ những chứng tích chiến tranh. Nên chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị khá kỹ lưỡng và chi tiết…".   

Trung bình mỗi năm, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ đón hơn 122.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Điều đó đã khẳng định, nơi đây là điểm đến không thể bỏ qua, mỗi khi ai đó có dịp đến với mảnh đất Điện Biên Phủ. Mùa lễ hội hoa Ban 2019 đến gần, mọi khâu chuẩn bị đã được đơn vị hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách tham quan./.

 

 

Bùi Quang - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

.