Tuần Giáo chú trọng chuyển hoá địa bàn về an ninh trật tự

Thứ Bảy, 24/11/2018, 18:15 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Thời gian qua, công tác chuyển hóa địa bàn tại huyện Tuần Giáo đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các loại tội phạm và tai tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế và đẩy lùi, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao. Có được kết quả ấy chính là nhờ những biện pháp sâu sát cơ sở, gắn bó với quần chúng nhân dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhất là vai trò nòng cốt của Cán bộ chiến sỹ Công an huyện Tuần Giáo.

Xã Chiềng Ðông có hơn 1.100 hộ với gần 5.600 nhân khẩu sinh sống tại 13 bản. Trong đó, một số bản là điểm “nóng” về tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép ma túy; nhiều người nghiện ma túy thường xuyên gây mất ANTT cơ sở. Ngoài ra, tình trạng người dân xuất cảnh trái phép, thường xuyên vắng mặt tại địa phương cũng khiến tình hình ANTT ở Chiềng Ðông thêm phức tạp.

1
Lực lượng Công an thường xuyên thông báo về tình hình ANTT xảy ra trên địa bàn, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

 

Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, Công an tỉnh lập các tổ công tác trực tiếp đến 13/13 bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ANTT, tăng cường xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Nội dung tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm, kiến thức phòng chống tai, tệ nạn xã hội, mua bán người... đồng thời, phát động đến 100% số bản đăng ký xây dựng mô hình “Tổ tự quản về ANTT”. Đến nay đã có, 100% hộ dân tham gia ký cam kết thực hiện các tiêu chí tự quản về ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng Công an xã cùng công an viên thôn, bản thường xuyên bám địa bàn, sâu sát tình hình cơ sở, nắm chắc các nguồn thông tin do quần chúng cung cấp để có phương án phối hợp với Công an huyện trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Lực lượng Công an xã luôn nắm chắc danh sách người nghiện ma túy để có biện pháp răn đe, giáo dục hoặc động viên họ đi cai nghiện. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Chiềng Ðông lập danh sách đưa 4 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc; quản lý 8 hồ sơ giáo dục tại xã. Ðồng thời, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm giáo dục các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đặc xá trở về thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân, nội quy, quy định của địa phương ổn định cuộc sống, để họ trở thành người có ích cho xã hội. Nhờ đó, từ điểm “nóng” với gần 26 tụ điểm phức tạp về ma túy, hiện nay toàn xã chỉ còn một vài điểm nhỏ lẻ.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có ba xã là Chiềng Đông, Chiềng Sinh, Quài Tở được lựa chọn là các địa bàn chuyển hóa. Đây là các xã tập trung phần lớn là Nhân dân các dân tộc sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Đây cũng chính là điều kiện nảy sinh các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người, buôn bán lẻ các chất ma túy, tuyên truyền trái pháp luật lợi dụng hoạt động khiến tình hình ANTT tại các xã này đã có thời điểm được đánh giá là phức tạp và đặc biệt phức tạp.

1
Công an huyện Tuần Giáo đã xác định cần phải có những giải pháp cấp bách nhằm ổn định tình hình ANCT, TT ATXH trên địa bàn

 

Trước tình hình đó, Công an huyện Tuần Giáo đã xác định cần phải có những giải pháp cấp bách nhằm ổn định tình hình ANCT, TT ATXH trên địa bàn. Trong đó đặc biệt chú trọng vào công tác tăng cường cán bộ chiến sỹ xuống cơ sở “ba cùng” với Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở.

Ngay sau khi được triển khai, đồng loạt cán bộ chiến sỹ các đội nghiệp vụ Công an huyện đã tăng cường xuống các địa bàn được phân công phụ trách, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp nhằm ổn định tình hình địa bàn. Trong đó tập trung sâu sát xuống từng bản, từng khu dân cư và tới từng hộ gia đình tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, lực lượng Công an còn thường xuyên thông báo về tình hình ANTT xảy ra trên địa bàn, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bên cạnh công tác tuyên truyền tập trung, lực lượng Công an đã tới tận nhà, gặp gỡ từng người để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao. Mục tiêu hướng tới là không để hình thành điểm nóng về ANTT, làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết 100% tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, giải quyết; tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tại địa bàn dưới 15%. Ðồng thời, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đoàn kết; duy trì tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT hoạt động có hiệu quả; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến 100% các hộ dân trên địa bàn thực hiện chuyển hóa, duy trì ít nhất mỗi tháng 1 buổi.
 
Ðối với địa bàn các xã được lựa chọn chuyển hóa, căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể, tiến hành xây dựng kế hoạch phù hợp, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể và thành viên ban chỉ đạo; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra sát sao nội dung trong kế hoạch đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Ðồng thời, huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, kiểm tra tại các địa bàn được lựa chọn chuyển hóa và các tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, không để phát sinh người nghiện mới… hạn chế thấp nhất nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, nhất là các hoạt động lập “Vương quốc Mông”, tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật, tà đạo Giê sùa, các biểu hiện, hoạt động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; không để hình thành các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lưu động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, các tụ điểm phức tạp về ma túy, tệ nạn xã hội.

Huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử; lựa chọn các vụ án điểm, có tính chất nghiêm trọng, phức tạp gây bức xúc cho Nhân dân để đưa ra xét xử lưu động tại các địa bàn chuyển hóa nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa. Ðến nay, các lực lượng chức năng tổ chức 52 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, nhân dân các bản thuộc 3 xã được lựa chọn để chuyển hóa; vận động hơn 4.000 hộ dân của 3 xã tham gia ký cam kết thực hiện các tiêu chí tự quản về ANTT trên địa bàn.

1
Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động mạnh mẽ

 

Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an huyện trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vụ việc nảy sinh ngay tại địa bàn dân cư. Được sự ủng hộ và đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Tuần Giáo đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị do người dân cung cấp. Từ đó, lực lượng Công an huyện đã phối hợp phá 2 chuyên án và 23 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện 54 vụ, bắt 55 đối tượng và tập trung điều tra làm rõ 52/54 vụ án liên quan đến tội phạm về ma túy; tuyên truyền vận động gần 16.800 hộ ký cam kết không trồng, tái trồng cây có chất ma túy.

Cùng với đó, lực lượng Công an huyện đã vận động Nhân dân tự giác giao nộp 132 khẩu súng, 13 nòng súng, 2 quả đạn, 1 đầu đạn, 1 kiếm tự tạo; ra quyết định xử phạt hành chính nộp ngân sách 3 triệu đồng; tuyên truyền vận động 5 hộ với 31 nhân khẩu từ bỏ di cư tự do. Phát hiện 38 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, trong đó: Lập hồ sơ, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 8 trường hợp, thu nộp ngân sách 20 triệu đồng. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Tuần Giáo đã bắt 33 đối tượng, điều tra làm rõ 23/25 vụ việc, phá 1 điểm phức tạp về hình sự.

Mặc dù mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, hệ thống chính trị cơ sở tại các xã được quan tâm xây dựng và củng cố, tình hình ANTT tại các xã cơ bản có chuyển biến tích cực, rõ rệt. Ðặc biệt là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động mạnh mẽ; nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Tuần Giáo.
 
Cho đến thời điểm này, tình hình ANCT, TT ATXH huyện Tuần Giáo nói chung, đặc biệt 3 xã Chiềng Sinh, Chiềng Đông, Quài Tở được lựa chọn là địa bàn chuyển hóa được giữ vững và dần đi vào ổn định. Kinh tế - xã hội phát triển, Nhân dân thêm tin tưởng gắn bó và ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có được kết quả ấy, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới những địa bàn khó khăn, cách trở mà còn là những hy sinh thầm lặng, những bước chân không mỏi của mỗi cán bộ chiến sỹ công an tại cơ sở, họ đang góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự của huyện Tuần Giáo./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN
 

.