Tủa Chùa với Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Thứ Ba, 16/10/2018, 14:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã đi vào thực tiễn. Tại huyện Tủa Chùa, cuộc vận động này đã thực sự mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc, thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Sùng A Ta, ở thôn Tỉnh B, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa. Anh Sùng A Ta không dấu được niềm phấn khởi khi được Quỹ vì người nghèo của huyện hỗ trợ để dựng ngôi nhà gỗ 3 gian và đang được hoàn thiện.

Gia đình anh Ta thuộc diện hộ nghèo của xã, điều kiện kinh tế khó khăn, diện tích đất để sản xuất ít, lại đông con nên không có điều kiện để làm nhà. Nay được ở trong căn nhà mới, gia đình anh không khỏi vui mừng khi không còn phải thấp thỏm, lo lắng mỗi khi đến mùa mưa bão, hay vào mùa đông giá lạnh. 

1
Gia đình anh Sùng A Ta (người thứ 2 từ trái), ở thôn Tỉnh B, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa bên căn nhà mới

 
Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Tủa Chùa những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và cá nhân quan tâm thực hiện tốt bằng nhiều hành động, chương trình cụ thể và thiết thực.

Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn Ban Vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo từ huyện đến cơ sở, hàng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và phát động tháng cao điểm vào tháng 7 và tháng 10. Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Ủy ban MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc vận động.

Đặc biệt, với sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã giúp hàng nghìn người nghèo vươn lên có cuộc sống mới. Các nội dung giúp đỡ người nghèo tập trung vào làm nhà đại đoàn kết; hỗ trợ về vật tư, con giống sản xuất; động viên, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Từ năm 2014 đến nay, Quỹ vì người nghèo các cấp từ huyện đến xã, thị trấn đã vận động quyên góp được trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ làm mới hơn 50 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ đồng bào thiên tai, lũ lụt số tiền hơn 400 triệu đồng và hỗ trợ chữa bệnh dài ngày cho 1 cháu nhỏ.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức thành viên thường xuyên duy trì và nhân rộng các phong trào; các mô hình giảm nghèo được triển khai hiệu quả như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững” của Hội Nông dân; “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động; phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Huyện đoàn.v.v... Với sự đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền, cuộc vận động đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống, đạo lý cao đẹp của dân tộc.

1
Hiện trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn hơn 60% hộ nghèo cần hỗ trợ để phát triển kinh tế thoát nghèo

 
Hiện trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn hơn 60% hộ nghèo tập trung chủ yếu tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt của cộng đồng để vươn lên, xây dựng một cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn. Vì vậy, Uỷ ban Mặt trận, chính quyền địa phương, Ban Vận động Quỹ “vì người nghèo” các cấp rất cần sự chung tay giúp sức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, bằng tình cảm và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

Nhất là tập trung hỗ trợ cho người nghèo vùng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững, bằng các hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ giống, vốn, tư liệu sản xuất; chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo về học bổng, sách vở, đồ dùng học tập. Ban Vận động Quỹ “vì người nghèo” huyện cũng duy trì hoạt động kiểm tra công tác quản lý và sử dụng quỹ; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức tháng cao điểm xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.
 
Có thể nói, cuộc vận động “Vì người nghèo” ở Tủa Chùa trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời, chất lượng hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong việc xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVII đã đề ra.
 
Để cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, thời gian tới, Ban Vận động các cấp huyện Tủa Chùa tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”; khơi dậy, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng thời Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để không ngừng nâng cao chất lượng; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ; công khai kết quả tham gia đóng góp trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ người nghèo về nhà ở, cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm để người nghèo nhanh chóng thoát nghèo theo hướng bền vững./.

 

 

Hoàng Hảo /DIENBIENTV.VN

.