Điện Biên: Cần tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 15/10/2018, 16:49 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trong 9 tháng đầu năm 2018 tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên có diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Trước tình hình đó các lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cương quyết không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian tới. 
 
S
Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 người tử vong ngày 11/8.

 

Trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng dẫn đến tử vong. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng khoảng 8h30 ngày 11/8, tại km77 Quốc lộ 279 đoạn qua cổng chợ Nam Thanh, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ người đàn ông điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 27N1- 026.24 đi theo hướng từ phường Nam Thanh xuống cầu C4, đến đoạn đường trên bất ngờ gặp xe xích lô đang chở vật liệu xây dựng (sắt) sang đường khiến người điều khiển xe máy không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn xảy ra. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, người đàn ông điều khiển xe xích lô bị xây xước nhẹ. 

S
Hiện trường vụ tai nạn ngày 23/9 khiến một phụ nữ tử vong ngay tại chỗ.

 

Cũng chỉ cách gần 2 tháng thì vào khoảng 10 giờ ngày 23/9/2018 tại Km84 + 900 Quốc lộ 279 thuộc địa phận đội 6 Xã Thanh Xương huyên Điện Biên, xảy ra một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng làm một phụ nữ tử vong ngay tại chỗ.

Có thể nói tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang có những diễn biến phức tạp. Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy 36 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 21 người chết, 32 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước số vụ tai nạn và va chạm giao thông tăng 20%, số người chết tăng gần 11%, số người bị thương tăng gần 19%.

Riêng trong quý III năm 2018 trên địa bàn tỉnh sảy ra 11 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 6 người chết, 11 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn và va chạm giao thông giảm 31%, số người chết giảm 33%, số người bị thương giảm 15%.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn và vi phạm an toàn giao thông chủ yếu vẫn là do người tham gia giao thông sử dụng bia rượu, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên, trong đó, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông thành phố là đơn vị “nòng cốt” trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cương quyết không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong những tháng cuối năm. 

S
Công an Tp.Điện Biên Phủ ra quân tuần tra đảm bảo hành lang ATGT tại chợ Noong Bua. (ảnh Lan Phương)

 

Đã thành lập 4 tổ công tác có sự phối hợp của công an, đội an ninh trật tự đô thị, cán bộ các phường, tổ dân phố nhằm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiên quyết xử lý, tịch thu tang vật, phương tiện của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có hành vi vi phạm ATGT, TTÐT, không để tái diễn các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện, tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng hóa, sửa chữa ô tô xe máy, lắp đặt biển quảng cáo, lấn chiếm sử dụng đất sai mục đích tại các đường trục chính, đường tiểu mạch trong khu dân cư.

 

Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh và Đội cảnh sát giao thông Tp.Điện Biên Phủ thường xuyên ra quân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn điều khiển giao thông; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy, xe mô tô điện; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường, đi sai phần đường; chở quá số người quy định; điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu; không có giấy phép lái xe; xe ô tô chở quá tải, cơi nới thùng hàng, đỗ, dừng không đúng nơi quy định... 

Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm đến từng đối tượng, lứa tuổi, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp của các lực lựơng chức năng trong 3 tháng cuối năm và trong những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ không để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào./.

 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018 diễn ra vừa qua. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT; cương quyết không để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp đã nêu thì cuối năm nay mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ cần có giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm ngay trong các cơ quan chức năng để tạo sự trong sạch, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.