Điện Biên: Công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt nhiều kết quả

Thứ Năm, 20/09/2018, 16:53 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tỉnh Điện Biên còn đặc biệt chú trọng triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới mục tiêu 90-90-90.
 
v
 Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS”

 

Những năm qua, Ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chương trình phòng, chống HIV/AIDS như: khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS; chỉ đạo các đơn vị trong ngàng Y tế đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng chống HIV/AIDS; xây dựng hệ thống dịch vụ phòng chống HIV/AIDS; huy động hệ thống Y tế và các nhóm nhân viên cộng đồng, y tá thôn bản tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS từ đó đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Sau 03 năm triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 thì Chỉ tiêu 1 đạt 75,6%; Chỉ tiêu 2 đạt 71,8%; Chỉ tiêu 3 đạt tỷ lệ 95,5%. Như vậy, tính đến 31/5/2018, Điện Biên lũy tích các trường hợp nhiễm HIV là 7.236 trường hợp:  Lũy tích số bệnh nhân tử vong do AIDS 3.611 ca; Số ca còn sống quản lý được 3.457 ca, đạt 95,4%. 

ds
Đồng chí Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình 90-90-90 về phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên năm 2018.

 

Đồng chí Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt được những kết quả theo mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, thì công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc củng cố hệ thống, tổ chức, duy trì mạng lưới hoạt động. Vì vậy để công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới đạt nhiều kết quả hơn nữa thì việc huy động sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là vai trò của các tổ chức xã hội là một trong những biện pháp cần thiết, góp phần duy trì tính bền vững trong việc điều trị, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS "

v
Nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận với các dịch vụ điều trị, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, phòng chống lây nhiễm HIV, tỉnh Điện Biên mở thêm 08 cơ sở và 29 điểm cấp phát thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 2.670 bệnh nhân đạt 76,7% kế hoạch.

 

Tỉnh Điện Biên là tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS tình hình lây nhiễm HIV trên địa bàn vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, số người nhiễm mới được phát hiện hàng năm vẫn còn, lây truyền HIV qua quan hệ tình dục có xu hướng tăng, kéo theo sự gia tăng các trường hợp nhiễm HIV trong phụ nữ và trẻ em. Việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, trong đó tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS đang đòi hỏi sự chung sức của cả cộng đồng.

 
 
Trong 8 tháng năm 2018 có 142 trường hợp nhiễm HIV mới, 120/130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống quản lý được trên dân số là 0,59%.

 

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.