Truyền thông - cách làm hiệu quả trong phòng chống bạo lực gia đình ở Tủa Chùa

Thứ Ba, 18/09/2018, 15:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã từ lâu nay, việc phòng chống bạo lực gia đình ở tỉnh Điện Biên chưa thực sự hiệu quả do nhiều yếu tố, trong đó, nhận thức về các quy định của pháp luật trong phòng chống bạo lực gia đình của người dân chưa đầy đủ là chủ yếu. Do đó, tiếp tục truyền thông và thực hiện các biện pháp can thiệp là cách làm được cho là hiệu quả để phòng chống bạo lực gia đình ở mỗi địa phương. 

Từ lâu nay, người dân vùng cao nói chung, ở huyện Tủa Chùa nói riêng do chưa nhận thức đầy đủ các quy định của Pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình nên vẫn có phần coi nhẹ hoặc thờ ơ trước các hành vi bạo lực. Thậm chí nhiều người không biết đâu là những hành vi bạo lực gia đình. Tệ hơn là có những trường hợp biết nhưng vẫn che giấu vì những lí do nhất định.

Khai mạc lớp tập huấn triển khai mô hình Phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa. ảnh KT

 

Những hoạt động truyền thông, bao gồm việc xác định các thông điệp truyền thông, lựa chọn phương thức truyền thông, xây dựng các mô hình truyền thông luôn được xem là công việc quan trọng nhất trong các dự án phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, việc truyền thông luôn được xác định với những hình thức phù hợp với thực tiễn và nội dung cần thiết nhất, trong đó có cả việc phân loại nội dung tuyên truyền cho từng đối tượng khác nhau.

Bà Vi Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa cho biết: Về phía góc độ trên địa bàn thì trong chị em phụ nữ có nhiều chị em ngại ngùng, xấu hổ, ngại chia sẻ về phía bạo lực gia đình. Qua công tác truyền thông cũng mong muốn làm sao tuyên truyền cho chị em nâng cao nhận thức và có cách phòng chống bạo lực gia đình. Đối với các cấp hội thì chúng tôi đã triển khai tất cả các nhà chi hội trưởng là 1 địa chỉ tin cậy. Những địa chỉ này giúp về việc phòng chống bạo lực gia đình ở cơ sở.

Tại buổi tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình tại xã Huổi Só, các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Công an tham gia đã phổ biến cho Nhân dân tiếp cận và nắm bắt đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình. Tại đây, người dân cũng được nhấn mạnh cách nhận biết các hành vi bạo lực, quyền và trách nhiệm của mỗi người trong phòng chống bạo lực gia đình.v.v. Khi Nhân dân nhận thức đúng đắn, việc phòng, chống bạo lực gia đình với họ không quá khó và dần thay đổi hành vi bạo lực của mình.
 
 Hiện nay, mặc dù không thống kê được các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình trên địa bàn, nhưng qua nắm bắt tâm tư, đời sống của chị em, các vụ việc bạo lực gia đình trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã có chiều hướng giảm. Được biết, các trường hợp từ bỏ được các hành vi bạo lực gia đình cũng chủ yếu là do được tuyên truyền, phân tích, động viên, thuyết phục tại cơ sở./.
 

 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.