Bài học sau vụ tai nạn xe bồn đâm xe khách tại Lai Châu

Thứ Hai, 17/09/2018, 17:15 [GMT+7]

Sau mỗi vụ TNGT với hậu quả thảm khốc, một trong những vấn đề được người dân quan tâm là làm thế nào để tránh được những tai nạn tương tự trên các tuyến đường miền núi.
 


13 người thiệt mạng, 3 người bị thương là hậu quả thảm khốc từ vụ tai nạn giữa xe bồn và xe khách trên QL4D đoạn qua huyện Tam Đường, Lai Châu ngày 15/9. Việc khắc phục hậu quả đang được thực hiện gấp rút, nhất là việc điều trị cho các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Theo dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe bồn có dấu hiệu không kiểm soát được tốc độ. Trong khoảng 2 phút trước khi đâm vào đuôi xe khách, xe bồn tăng tốc từ 57 km/h một giờ lên 109 km/h.

Từ những dữ liệu này và thực tế tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn đã được xác định do xe bồn mất phanh khi bắt đầu xuống dốc. Xe bồn vẫn đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông, đăng kiểm còn hiệu lực và như vậy không loại trừ khả năng lái xe bồn đã không tuân thủ đúng nguyên tắc lái xe xuống dốc, làm phanh mất hiệu lực.

Thực tế cho thấy, không ít lái xe khi xuống dốc vẫn đi tốc độ cao và liên tục sử dụng phanh, đến cuối dốc thì phanh không còn tác dụng.

Đảm bảo an toàn khi lưu thông phụ thuộc nhiều yếu tố như chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông, ý thức chấp hành luật và kỹ năng của lái xe. Khi lái xe không thực hiện nguyên tắc đi số thấp khi xuống dốc, đổ đèo mà lạm dụng phanh, không ai dám chắc những hình ảnh thảm khốc này sẽ không tái diễn.

 

 

Theo VTV

.