Cung trượt đất tại trung tâm xã Tìa Dình - Sự an toàn của người dân đang rơi vào tình trạng báo động

Thứ Hai, 24/09/2018, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 9 vừa qua đã khiến khu vực trung tâm xã Tìa Dình, huyện Ðiện Biên Ðông xuất hiện nhiều điểm sụt lún và nứt gãy, ảnh hưởng tới một số công trình và nhà dân. Ðặc biệt, các vết nứt gãy, sụt lún đã ảnh hưởng trực tiếp, nguy cơ đe dọa sự an toàn của gần 460 học sinh và giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình; trụ sở UBND xã Tìa Dình và 44 hộ bản Tìa Dình C.

Ghi nhận lại tại trường PTDTBT tiểu học Tìa Dình, các phòng học với nhiều vết nứt gẫy trên tường, nền nhà sụt lún, khung sắt của một số phòng bị gẫy, biến dạng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Hiện nay toàn trường có gần 460 học sinh thì có hơn 250 học sinh bán trú. Nếu tiếp tục mưa thì nguy cơ các phòng học khác bị ảnh hưởng là chuyện khó tránh khỏi, đặc biệt nguy hiểm hơn khi vào ban đêm đối với học sinh bán trú.

1
Sụt lún tại trường PTDTBT tiểu học Tìa Dình

 

Ông Ngô Xuân Vinh - Hiệu trưởng trường PTDTBT tiểu học Tìa Dình cho biết: “do ảnh hưởng của mưa to nhà trường bị sạt lở rất là nhiều đặc biệt là những vết nứt ở tường và nền nhà, đất bị trôi trượt đẩy khu nhà lớp học đặc biệt là 3 gian nhà nhà trường mới làm trong năm 2016. Hiện tại tất cả các lớp học đó nhà trường đã đóng cửa không cho các e học nữa mà  chuyển đến nhà kho, nhà ăn, và dồn lớp lại để đảm bảo việc học tập của các em, mong cấp uỷ chính quyền di chuyển trường học đến nơi ở mới an toàn cho các cháu học tập”.

Tình trạng trên cũng đặt 44 hộ dân sinh sống tại bản Tìa Dình C vào tình trạng báo động. Qua mỗi mùa mưa các vết nứt, sụt lún xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt vào mùa mưa năm nay, tình trạng trở nên nghiêm trọng, cuộc sống sinh hoạt của người dân tại khu vực này bị xáo trộn, hàng trăm nhân khẩu đang bị ảnh hưởng bởi các vết nứt, có những khe nứt rộng 20cm, sâu hơn 1m và nhiều điểm bị sụt lún sâu làm nhiều ngôi nhà bị xô lệch, xiêu vẹo.

1
Trụ sở xã Tìa Dình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

 
 Tại trụ sở xã Tìa Dình được xây dựng kiên cố cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, xô nghiêng hơn 10 độ, trong khi đây là nơi làm việc hàng ngày của gần 30 cán bộ, viên chức và hàng trăm lượt người dân đến liên hệ, giải quyết công việc.

Ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình, cho biết: Khu vực trung tâm xã nằm trên cung trượt, 2 năm gần đây hiện tượng sụt lún xuất hiện liên tục với cường độ mạnh. Xã đã chủ động theo dõi, bám sát tình hình để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; tổ chức tuyên truyền để bà con đề cao tinh thần cảnh giác trước nguy cơ sụt lún, yêu cầu di chuyển người đến nơi an toàn khi có mưa lớn; phối hợp với nhà trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên đó mới chỉ là giải pháp tình thế, tính mạng của người dân nơi đây đang bị đe dạo ở mức báo động nếu không có phương án di dời kịp thời.

1
Tình sụt lún cũng đặt 44 hộ dân sinh sống tại bản Tìa Dình C vào tình trạng báo động.

 

Trước tình trạng trên, nhiều em học sinh tại trường PTDTBT tiểu học Tìa Dình phải chuyển nơi học tập sang phòng bếp, phòng kho để tránh nguy hiểm. Nhiều hộ dân có nhà nhưng không thể về, còn nhiều hộ thì sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, cán bộ xã cũng không thể yên tâm làm việc. Theo dự báo, mùa mưa năm nay chưa kết thúc và có diễn biến phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân; giáo viên, học sinh các cơ quan chức năng cần sớm có phương án xử lý cụ thể nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra./.

 

 

 

Thu Nga/DIENBIENTV.VN

.