Mường Nhé phát huy vai trò của người có uy tín

Thứ Hai, 27/08/2018, 16:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc ở huyện Mường Nhé đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua. Đồng thời, phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, với Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tại địa phương.

Là bí thư chi bộ bản nhiều năm nay, ông Lỳ Xuyến Phù ở bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé luôn khẳng định được uy tín của mình với nhân dân và được nhân dân nơi đây tin tưởng, làm theo. Dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, diện tích đất canh tác ít nhưng nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc và tích cực tuyên truyền, vận động của ông Phù mà bà con trong bản đều đồng thuận, nhất trí cao với mọi khoản đóng góp cho xây dựng nông thôn mới.

Đến bản A Pa Chải bây giờ, đường sá đi lại đã thuận tiện hơn nhiều, các tuyến đường nội bản đều được bê tông hóa, cùng với đó là nhà văn hóa, lớp học mầm non trong bản cũng được xây dựng trong sự vui mừng, phấn khởi của bà con. Ông Phù còn là tấm gương trong làm kinh tế. Gia đình ông là một trong những hộ có điều kiện kinh tế khá giả trong bản. Có được điều đó là nhờ sự chăm chỉ, chịu khó của Ông và người thân trong gia đình.

1
Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc ở huyện Mường Nhé đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua. Đồng thời, phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, với Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tại địa phương.

 

Dù tuổi đã cao nhưng Ông vẫn mạnh khỏe và thích tìm hiểu cách làm kinh tế qua sách báo. Ông Phù nhận ra rằng, việc nuôi cá rất phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi mình sinh sống. Vì vậy ông đã mở rộng diện tích ao thả cá của gia đình, vừa để phát triển kinh tế và để người dân trong bản làm theo. Ông Phù cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản tích cực tham gia bảo vệ rừng. Nhờ đó mà tỷ lệ che phủ rừng của bản A Pa Chải luôn đạt trên 80%.
 
Rời Sín Thầu, chúng tôi đến xã Mường Nhé gặp ông Mào Văn Ún, năm nay đã gần 80 tuổi, là người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Trong những năm qua, ông Ún luôn đi đầu vận động bà con trong bản phát huy nội lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa mới. Với trách nhiệm của người uy tín, ông Ún còn thường xuyên vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và địa phương.
 
Huyện Mường Nhé hiện có gần 120 bản, tổ dân phố; với trên 36 nghìn người; gồm 11 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 68%. Do sự phân bố dân cư không đồng đều, đất canh tác ít, nhiều vùng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất; hủ tục ở một số nơi vẫn còn, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên trong những năm qua, được sự quan tâm của T.Ư và tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân và sự tham gia tích cực của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo. Qua đó làm cho đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Đến nay, 100% số xã trong huyện có trường học, trạm y tế; 100% số hộ thuộc diện hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Phong trào văn hoá, văn nghệ - thể dục, thể thao phát triển rộng khắp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nhân dân tích cực hưởng ứng. Tất cả những kết quả đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của những người uy tín như ông Phù, ông Ún hay gần 120 người có uy tín khác trên địa bàn.
 
Người có uy tín ở Mường Nhé còn tích cực vận động đồng bào dân tộc thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều người có uy tín là lãnh đạo các bản, tổ dân phố tham gia các tổ hòa giải, tự quản tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Chấp hành luật giao thông”, “Tổ nhân dân tự quản về ANTT”.

Đội ngũ người có uy tín của huyện còn kiên quyết đấu tranh, giải quyết tốt các vấn đề về truyền, học đạo trái phép; hoà giải các mâu thuẫn nảy sinh tại cơ sở. Nhiều dòng họ đã xây dựng được hương ước, quy ước về việc giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, mất đoàn kết, xây dựng bền vững khối đại đoàn kết thôn, bản và cộng đồng các dân tộc.

1
Người có uy tín ở Mường Nhé còn tích cực vận động đồng bào dân tộc thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

 

Trong công tác giáo dục, người có uy tín đã vận động, tuyên truyền giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của giáo dục đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhiều dòng dọ đã xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài để kịp thời động viên con cháu tích cực học tập đạt kết quả cao như: Dòng họ Pờ, xã Sín Thầu; họ Giàng, xã Mường Nhé.v.v...

Về xây dựng đời sống văn hoá, đội ngũ người có uy tín đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, tập hợp đoàn kết các dân tộc, hàng năm tổ chức thành công ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại bản, tổ dân phố; tích cực tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương trong việc khai thác, tổ chức, khôi phục lại các lễ hội dân gian, làn điệu dân ca; xây dựng và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Qua đó truyền dạy cho lớp trẻ nhằm gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá của dân tộc mình.
 
Với vai trò của mình trong đời sống cộng đồng, người có uy tín trên địa bàn huyện Mường Nhé đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương./.
 

 

 

Hoàng Hảo – Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

.