Mường Ảng quan tâm công tác đào tạo - bồi dưỡng cán bộ

Thứ Ba, 28/08/2018, 14:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các cấp và từng lĩnh vực. Nhờ đó đến nay đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để có được đội ngũ cán bộ có số lượng hợp lý, cơ cấu đồng bộ và có chất lượng, huyện Mường Ảng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát đội ngũ cán bộ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Từ đó có sự quy hoạch sử dụng cán bộ khoa học; kịp thời xây dựng kế hoạch các loại hình đào, bồi dưỡng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị.

1
Từ năm 2011 đến nay, huyện Mường Ảng đã cử gần 600 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về trình độ nghiệp vụ

 

Từ năm 2011 đến nay, huyện Mường Ảng đã cử gần 600 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về trình độ luận chính trị; hơn 5.500 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. CBCC được cử đi đào tạo theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với chuyên môn, vị trí, việc làm và quy hoạch sử dụng.

Chất lượng đội ngũ CBCC sau đào tạo, bồi dưỡng từng bước được củng cố và nâng lên; CB phát huy được kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đã được học, đáp ứng yêu cầu công tác và nhiệm vụ được giao. Công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ, khoa học và có nhiều đổi mới.

Cán bộ công chức được bố trí, sử dụng có phẩm chất và năng lực; gương mẫu về lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật và tận tụy phục vụ công tác. Các cán bộ được điều động, luân chuyển cơ bản phát huy tốt năng lực, chủ động trong công tác, cùng tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị. Nhờ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ mà chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ở Mường Ảng không ngừng được nâng lên.
 
Tuy nhiên, qua đánh giá đội ngũ CBCC của huyện Mường Ảng vẫn chưa thực sự đồng bộ về cơ cấu, trình độ, ngành nghề và lứa tuổi; thiếu cán bộ có năng lực chuyên môn sâu, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay, một phần do nguồn kinh phí hạn hẹp; một số ít cán bộ có trình độ văn hóa thấp, nên không đủ điều kiện để đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.

1
Những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực cấp xã trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ CBCC có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng

 

Qua rà soát, từ nay đến 2020, toàn huyện có nhu cầu đào tạo trình độ lý luận chính trị cho 250 lượt cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo về chuyên môn đại học và sau đại học cho hơn 300 cán bộ, công chức. Trong những năm tới, Mường Ảng sẽ tăng cường công tác đào tạo, bỗi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trình độ lý luận chính trị, cũng như kỹ năng quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ các xã và thị trấn. Đồng thời có cơ chế, chính sách rõ ràng để khuyến khích trí thức trẻ về công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng cao.

Những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực cấp xã trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ CBCC có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng; bố trí các chức danh công chức phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; việc quản lý, sử dụng công chức đã dần đi vào nền nếp, hầu hết số công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đều có trách nhiệm với công việc và vị trí công tác được giao.

Việc thực hiện nghiêm, có hiệu quả Luật Cán bộ công chức; Luật Viên chức; Nghị định số 112 của CP về công chức xã, phường thị trấn đã giúp đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Mường Ảng không ngừng được kiện toàn và củng cố. Phần lớn CB đều được rèn luyện, thử thách trong quá trình công tác; được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm.
 
Huyện ủy, UBND huyện Mường Ảng mạnh dạn đưa cán bộ trẻ, người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ có năng lực, trình độ chuyên môn, uy tín và triển vọng vào diện quy hoạch để phát huy tính năng động, sáng tạo và trách nhiệm của tuổi trẻ. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, huyện Mường Ảng lấy tiêu chuẩn chức danh làm căn cứ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng với  nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Thường xuyên tổ chức cho CBCC cấp xã tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở. Lựa chọn những đoàn viên, thanh niên ưu tú tại các xã để đưa đi đào tạo về chuyên môn, nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận gắn với việc bố trí, sử dụng cán bộ sau khi đào tạo.

Từ năm 2012 đến nay, các cơ quan chức năng huyện tuyển dụng 58 công chức cấp xã trong đó có trên 70% có trình độ cao đẳng, đại học vào làm việc tại UBND các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Huyện ủy Mường Ảng còn giao cho mỗi đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ tránh, theo dõi, hướng dẫn từ 1 - 2 xã, thị trấn xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; nâng cao chất lượng CB đảng viên; hỗ trợ cấp ủy, chính quyền cơ sở cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ từng CBCC; đồng thời làm tốt công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật tại địa phương.

1
Chất lượng đội ngũ CBCC sau đào tạo, bồi dưỡng từng bước được củng cố và nâng lên

 
UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện tốt các quy định của Trung ương, của tỉnh về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đã thể hiện quyết tâm, tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cụ thể như: Chấp hành và sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định pháp luật và nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Không uống rượu bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách; nâng cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân, đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định; tránh gây phiền hà, sách nhiễu khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
 
Bằng nhiều giải pháp tích cực, huyện Mường Ảng đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Từ đó góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.
 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.