Mặt trận Tổ quốc huyện Điện Biên Đông thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Chủ Nhật, 26/08/2018, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện huyện Điện Biên Đông đã phát huy tốt vai trò tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Để đảm bảo Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện có hiệu quả, MTTQ các cấp huyện Điện Biên Đông phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên để tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện tốt nội dung của Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong đó, chú trọng đến phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, MTTQ tích cực  tổ chức để dân tham gia bàn, dân quyết định trực tiếp những vấn đề thiết thực gắn với lợi ích của nhân dân và lợi ích của cộng đồng, cụ thể như: tham gia ý kiến vào chương trình xóa đói giảm nghèo; phòng chống tệ nạn xã hội; đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phúc lợi công cộng ở địa phương; tham gia bầu cử; xây dựng hương ước, quy ước của thôn, bản.

1
Một góc huyện Điện Biên Đông

 
Để phát huy vai trò của tổ chức trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ và các đoàn thể huyện Điện Biên Đông tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thể hiện rõ trách nhiệm thông qua các hoạt động trực tiếp sinh hoạt, trao đổi và cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở.

Trong đó, công tác giám sát các hoạt động của chính quyền trong chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện an sinh xã hội được MTTQ và các đoàn thể tăng cường. 7 tháng đầu năm 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với HĐND huyện tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc Hội và đại biểu HĐND tỉnh. Vai trò của MTTQ trong thực hiện QCDC ở cơ sở còn thể hiện ở việc vận động và tổ chức để nhân dân trực tiếp giám sát ở cơ sở, thông qua hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Toàn huyện có 14/14 xã, thị trấn được kiện toàn Ban thanh tra nhân dân với hơn 70 thành viên; Ban giám sát Cộng đồng với 60 thành viên và hơn 240 tổ hòa giải cơ sở. Các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong huyện thực hiện giám sát trực tiếp các công trình, dự án trên địa bàn xã, thị trấn; giám sát việc triển khai giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; giám sát việc thực hiện pháp luật về an sinh - xã hội.v.v...

1
MTTQ và các đoàn thể huyện Điện Biên Đông tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thể hiện rõ trách nhiệm thông qua các hoạt động trực tiếp sinh hoạt, trao đổi và cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở

 
Ở Điện Biên Đông, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở mà cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt được những kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2018, toàn huyện vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ vì người nghèo được hơn 250 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này đã có hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất. Thông qua cuộc vận động đã nâng cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong các tầng lớp nhân dân. Góp phần thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
 
Việc thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; từng bước nâng cao trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện; thắt chặt thêm khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên Đông tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp, đảm bảo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở hiệu quả hơn trong những năm tới./.

 

 

 

Hoàng Hảo – Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

.