Một hộ dân tự nguyện bàn giao 5 cá thể Gấu "khủng" về thiên nhiên

Thứ Hai, 27/08/2018, 16:31 [GMT+7]

Hôm nay (27/8), ông Lê Minh Ảnh, người dân ở ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bàn giao 5 cá thể gấu để bảo tồn
 
Đây là 5 con Gấu Ngựa có trọng lượng trên 100 kg/con, được ông Lê Minh Ảnh nuôi tại gia đình gần 15 năm qua; trong đó có 2 con Gấu cái và 3 con Gấu đực. Các cá thể Gấu này được chủ nuôi với chuồng trại bằng thép chắc chắn, được Chi cục Kiểm lâm Tiền Giang gắn chip quản lý. Thực hiện chủ trương của Nhà nước, với sự vận động của Chi cục Kiểm lâm Tiền Giang, ông Lê Minh Ảnh đã tự nguyện bàn giao 5 cá thể Gấu cho Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam mà không yêu cầu hỗ trợ khoản chi phí nào.
 

1
Hai con Gấu của ông Lê Minh Ảnh trước giờ bàn giao cho Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam.


Ông Lê Minh Ảnh nói: “Mình muốn con Gấu trở về thiên nhiên, trở về môi trường sống tự nhiên của nó. Nếu mình bán người ta cũng nuôi nhốt có thể người ta lấy mật, nuôi trong các khu du lịch… Bây giờ mình có ý định đưa về môi trường thiên nhiên chấp hành chủ trương. Theo ý nguyện mình đưa nó về thiên nhiên không hối tiếc, cảm thấy hạnh phúc”.
 

1
Các chuyên gia làm thủ tục trước khi thu gom các cá thể Gấu.


Theo Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam, 5 cá thể Gấu của ông Lê Minh Ảnh hiến tặng đã trưởng thành, rất có giá trị. Việc tự nguyện bàn giao các động vật hoang dã quý hiếm về thiên nhiên là nghĩa cử tốt đẹp, góp phần phục vụ công tác bảo tồn đàn Gấu của Việt Nam. Đến nay, Trung tâm đang quản lý 173 cá thể Gấu.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam kiêm Giám đốc trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam chia sẻ: “Theo tôi, việc làm của chủ Gấu có ý nghĩa rất cao. Nhà nước có chủ trương không nuôi Gấu nữa, ảnh hưởng đến công tác bảo tồn Gấu tại Việt Nam. Vì thế chủ nuôi Gấu tiên phong sẵn sàng giao Gấu cho nhà nước là ý thức rất tốt trong công tác bảo tồn loài Gấu. Dù chỉ có 5 con thôi nhưng chúng tôi có thể giữ được, bảo tồn được”.
 

1
Ông Lê Minh Ảnh chủ đàn Gấu xem lại hình ảnh quản lý Gấu.


Bằng biện pháp dẫn dụ, bắn thuốc gây mê với sự hỗ trợ của các chuyên gia của Tổ chức Động vật hoang dã  Châu Á việc thu gom 5 con Gấu đã thành công để chuyển về Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã có 3 cá nhân bàn giao 7 cá thể Gấu cho Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam.   Địa phương hiện còn 14 cá thể Gấu đang nuôi tại Trại rắn Đồng Tâm, thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành./.

 

 

Theo VOV

.