Hội Nông dân tỉnh Điện Biên

Tích cực hỗ trợ Nông dân trong xây dưng Nông thôn mới

Thứ Sáu, 31/08/2018, 16:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước. Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội trong các phong trào nông dân và phong trào xây dựng NTM. Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân trong sản xuất, đời sống được triển khai đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Tính đến tháng 6/2018, tỉnh Điện Biên đã có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí; 10 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí; 64 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; 26 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Giai đoạn 2016 - 2018, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới hơn 4.000 tỷ đồng;

Trong đó ngân sách Trung ương hơn 580 tỷ đồng; ngân sách địa phương gần 60 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn lồng ghép, vốn tín dụng, vốn huy động từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.v.v… Định hướng đến năm 2020, tỉnh Điện Biên phấn đấu có 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Lê Trọng Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Pom Lót
Tính đến tháng 6/2018, tỉnh Điện Biên đã có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới. ảnh - Đ/c Lê Trọng Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Pom Lót

 

Có được thành quả như hiện nay, Hội Nông dân các cấp tỉnh ta chủ động đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, tạo ra nhiều nguồn lực hỗ trợ nông dân, qua đó tạo động lực để nông dân hăng hái hưởng ứng phát triển kinh tế, xã hội - xây dựng NTM.

Hội nông dân huyện Điện Biên Đông hiện có 14 cơ sở Hội, hơn 240 chi hội với hơn 7.900 hội viên. Cụ thể hóa kế hoạch của Huyện ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thời gian qua, Hội Nông dân huyện luôn xác định nâng cao chất lượng hoạt động trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Lấy đó làm cơ sở thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Tuy nhiên, với mỗi người nông dân cái khó khăn nhất để phát triển kinh tế là tình trạng thiếu vốn. Để giả quyết vấn đề này, Hội Nông dân Điện Biên Đông nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để kịp thời có vốn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ. Đến nay tổng dư nợ do Hội Nông dân các cấp quản lí là trên 85 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Nông dân thông qua 18 dự án, với số vốn trên 800 triệu đồng cũng đã được triển khai.
 
Tại huyện Tuần Giáo, Quỹ hỗ trợ Nông dân cũng được đánh giá là một trong những nguồn lực quan trọng giúp nông dân đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, quá trình cho vay Hội Nông dân huyện đã tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, định hướng việc sử dụng nguồn vốn vay; thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn để kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên.
 
Đến nay Quỹ hỗ trợ Nông dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã giải ngân được trên 820 triệu đồng. Hầu hết các mô hình vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đây gia đình ông Lò Văn Ngoai, bản bản Nong Giáng, xã Quài Nưa có hoàn cảnh khó khăn. Được tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Nông dân, ông đã đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Từ đầu chỉ nuôi một vài con bò sinh sản, vài con lợn thịt và ít gà thả vườn, đến nay đã phát triển thành trang trại theo mô hình VACR với thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng.
 
Đáp ứng được nguyện vọng thiết thực của nông dân là tháo gỡ một phần nhu cầu về vốn, Quỹ hỗ trợ Nông dân đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân từ phương sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh tăng năng xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

1
Hội Nông dân tỉnh Điện Biên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội trong các phong trào nông dân và phong trào xây dựng NTM

 
Ở huyện Điện Biên, việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế cũng được đánh giá đạt được nhiều kết quả nổi bật. 5 năm qua Hội Nông dân huyện Điện Biên đã tổ chức được 112 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về cây trồng, vật nuôi cho trên 9.000 lượt hộ nông dân tham gia; thành lập 15 chi hội nghề nghiệp với gần 200 thành viên; mở 40 cuộc hội thảo đầu bờ, mô hình trình diễn kỹ thuật cho trên 3.000 lượt hội viên, nông dân tham gia; hướng dẫn và xây dựng 1 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng mở 67 lớp đào tạo nghề cho gần 5.000 lao động nông thôn; cung ứng trên 15.000 tấn phân NPK chậm trả cho nông dân; giúp 7.000 lượt hộ đầu tư thâm canh cây trồng. Cùng với đó hàng năm Hội Nông dân huyện Điện Biên còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện giải quyết các vấn đề bức thiết về vốn của nông dân. Đến nay toàn huyện đã thành lập được hơn 370 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ gần 160 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện Điện Biên cũng đã tạo điều kiện cho gần 200 hộ vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.
 
Có thể nói, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân huyện Điện Biên đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Nếu như năm 2012, huyện Điện Biên chỉ có 3.000 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, thì đến năm 2017 đã có trên 5.000 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Trong đó, cấp Trung ương 25 hộ; cấp tỉnh hơn 500 hộ; cấp huyện hơn 1.000 hộ; cấp cơ sở trên 3.000 hộ. Hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm. Năm 2017 tổng sản lượng lương thực của huyện đạt gần 93.400 tấn, tăng 2.800 tấn so với năm 2012. Giá trị sản xuất trên 1 ha đạt 65 triệu đồng/năm, tăng trên 10 triệu so với năm 2012. Cùng với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng NTM cũng được Hội viên nông dân toàn huyện tích cực hưởng ứng tham gia.

1
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có trên 5.000 hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

 

Từ năm 2010 đến nay, nông dân huyện Điện Biên đóng góp hàng vạn ngày công tu sửa, nâng cấp, làm mới hàng trăm km giao thông liên thôn bản, đường làng, ngõ xóm. Tích cực thực hiện cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, góp phần tích cực hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đã có 8 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, gồm: Thanh Chăn; Noong Hẹt; Thanh An; Thanh Xương; Pom Lót; Thanh Yên; Thanh Hưng; Thanh Luông. Dự kiến đến hết năm 2018, huyện Điện Biên sẽ có thêm 3 xã  là: Noong Luông; Núa Ngam; Nà Nhạn đạt chuẩn NTM.
 
Để tạo điều kiện giúp nông dân phát triển sản xuất, 9 trong tổng số 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được Ban Ðiều hành Quỹ hỗ trợ Nông dân (HTND) có tư cách pháp nhân, có tài khoản, có con dấu riêng để hoạt động; 5 trong số 10 huyện thành lập được Quỹ HTND cấp huyện. Từ nguồn ủy thác của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và vốn huy động từ địa phương, hiện nay Quỹ HTND tỉnh có tổng nguồn vốn gần 12 tỷ đồng. 5 năm qua đã có hơn 500 lượt hộ nông dân được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế với lũy kế gần 18 tỷ đồng. Qũy hỗ trợ Nông dân trở thành một trong những chương trình cho vay có tính thiết thực và phát huy hiệu quả. Trực tiếp giúp nông dân có điều kiện để xóa đói, giảm nghèo.
 
Từ các nguồn được các cấp Hội Nông dân hỗ trợ, người nông dân đã từng bước đẩy mạnh liên kết, tìm tòi những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế, ngày càng có nhiều hộ nông dân đạt danh hiệu: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cũng giúp nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Diện mạo nông thôn ở mỗi vùng quê cũng từ đó ngày một khởi sắc đi lên./.

 

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.