Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018

Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Hai, 20/08/2018, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2,5 tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Điện Biên năm 2018 với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng", đã thu hút sự tham gia đông đảo của lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang.

Mỗi chương trình và chiến dịch gắn với từng đối tượng tham gia

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 diễn ra từ ngày 1/6 đến hết tháng 8/2017 với 1 chương trình "Tiếp sức mùa thi" và 4 Chiến dịch tình nguyện: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”.
 
Mỗi chương trình và chiến dịch gắn với từng đối tượng tham gia đó là: Chương trình "Tiếp sức mùa thi" với sự tham gia của gần 5.200 thanh niên tình nguyện, được chia thành 22 đội hình là sinh viên đang học tập tại các trường cao đẳng, chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh và đoàn viên, thanh niên tại các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018. Các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh với các hoạt động như giới thiệu nơi ăn nghỉ giá rẻ, nước uống miễn phí, đồ ăn sáng miễn phí, áo mưa, bút chì,... đồng thời đã hỗ trợ 550 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí hỗ trợ cho chiến dịch khoảng 150 triệu đồng.

d
Tỉnh đoàn Điện Biên khởi công công trình đường bê tông nông thôn tại bản Kê Nênh, xã Tà Lèng, Thành phố Điện Biên Phủ

 

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” dành cho cán bộ, giảng viên trẻ, sinh viên các trường chuyên nghiệp, cùng đoàn viên thanh niên tại 130/130 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Chiến dịch tình nguyện "Mùa hè xanh 2018" được các cơ sở Đoàn, hội quan tâm, lựa chọn là chiến dịch chủ đạo trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018. Chiến dịch đã thu hút hơn 2.920 thanh niên tình nguyện tham gia.

Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với sự tham gia của 925 thanh niên tình nguyện là cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Các hoạt động trong chiến dịch chủ yếu là hoạt động tình nguyện tại chỗ với nhiều hoạt động, phần việc cụ thể, thiết thực, thu hút sự quan tâm, tham gia của học sinh, giáo viên, đặc biệt là ra quân tiếp sức mùa thi trong đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên khối cán bộ, công chức, viên chức đã thu hút 143 thanh niên tình nguyện với 4 đội hình. Chiến dịch đã có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chỉ đạo, triển khai và thực hiện các hoạt động "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh".

Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” với sự tham gia của 253 thanh niên tình nguyện khối lực lượng vũ trang, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ thanh niên lực lượng vũ trang.

Điểm nhấn của chiến dịch

Sau 2,5 tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại địa phương, đơn vị, thu gom được 31m3 rác thải, mạo vét 10m3 đất đá sạt lở ven đường, tu sửa gần 22km đường giao thông nông thôn, phát quang và quét dọn gần 82km đường giao thông liên thôn, liên bản; khơi thông hơn 47km cống rãnh, đào 70 hố rác, trồng mới 9.413 cây xanh... thu hút hơn 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức thăm, tặng 255 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các em thiếu nhi mồ côi, các em tham gia giải cầu lông; giúp trường Tiểu học xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông sơn, kẻ, vẽ và vệ sinh lớp học chuẩn bị năm học mới; xây dựng 1 điểm vui chơi giải trí với kinh phí 9,5 triệu đồng. Đồng thời, trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), các cơ sở Đoàn đã giúp đỡ 72 gia đình chính sách sửa nhà, dựng nhà; tặng 1.000 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng và trao tặng 9 nhà tình nghĩa với trị giá 190 triệu đồng...

Đồng chí Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên cho biết: Đến thời điểm này, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp và thu được những kết quả đáng phấn khởi. Dự đoán rằng khi kết thúc chiến dịch sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể, trong hoạt động tình nguyện chúng tôi tập trung vào 6 nội dung lớn gồm: Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng văn minh đô thị; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chăm lo cho thiếu nhi và hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội.

Điểm nhấn của chiến dịch tình nguyện hè năm nay là hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường đã được các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia tích cực. Các đơn vị đã tập trung, đẩy mạnh triển khai tốt các hoạt động xây dựng nông thôn mới với lực lượng chính tham gia là thanh niên nông thôn, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tại địa bàn diễn ra chiến dịch. Trong đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức hỗ trợ xây dựng 2 nhà Đại đoàn kết tại 2 xã: Mường Mùn, Mùn Chung của huyện Tuần Giáo với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng và tặng 100 tấn xi măng hỗ trợ nhân dân trong huyện làm đường nông thôn mới. Huyện đoàn Tủa Chùa huy động trên 50 đoàn viên thanh niên tham gia vận chuyển vật liệu làm 70m đường bê tông tại thôn Pàng Nhang, xã Xá Nhè với tổng kinh phí 67,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn giúp các hộ gia đình làm 26 nhà tiêu hợp vệ sinh với nhiều ngày công lao động và kinh phí hỗ trợ 86 triệu đồng; xây mới 1 công trình thoát nước; lắp đặt hệ thống đường dây, bóng điện chiếu sáng 1km đường giao thông nông thôn...

Thông qua các hoạt động của chiến dịch đã thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; tham gia hiệu quả vào các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc bảo vệ thiếu nhi, đền ơn đáp nghĩa; đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi, góp phần xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội./.
 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn


 

.