Điện Biên: Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thứ Sáu, 17/08/2018, 14:07 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
 
s
Từ năm 2017 đến nay đã có hàng trăm cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh dưới mọi hình thức. Thông qua hoạt động của Quỹ, đã có trên 9.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ.

Trong những năm qua, để trẻ được chăm lo, phát triển toàn diện, hằng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe như: Đẩy mạnh truyền thông về phòng chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trong các nhà trường; xây dựng mô hình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, tổ chức các lớp kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân; theo dõi, giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em; tổ chức các đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ khuyết tật; tổ chức Tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu...

Qua đó, nhận thức của cộng đồng và xã hội về bảo vệ trẻ em từng bước nâng lên, từ đó huy động được các nguồn lực xã hội, tổ chức, cá nhân, thành phần kinh tế cùng tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Toàn tỉnh hiện có trên 211. 354 trẻ em dưới 16 tuổi trong đó trên 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, chia sẻ. 

Từ năm 2017 đến nay đã có hàng trăm cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh dưới mọi hình thức. Thông qua hoạt động của Quỹ, đã có trên 9.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ, trong đó: Gần 4.000 trẻ em được khám sàng lọc khuyết tật; 209 trẻ em khuyết tật được phẫu thuật miễn phí; 20 trẻ em được tặng xe đạp; 300 trẻ em được nhận học bổng; gần 300 em được hỗ trợ đồ dùng học tập (trị giá 137,5 triệu đồng); 30 trẻ em được nhận xe lăn và trên 6.000 lượt trẻ em được tặng quà nhân các dịp lễ, tết…Những hành động đó là nghĩa cử đẹp, mang ý nghĩa sâu sắc, là động lực lớn giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trọng cuộc sống.

s
Với sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức trong và ngoài nước, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội. 

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: Nhận thức về vai trò, vị trí của trẻ em cũng như vai trò, trách nhiệm của người lớn, của xã hội đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em một số nơi chưa cao. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, hội, đoàn thể chưa đồng bộ nên việc phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện chính sách đối với trẻ em đôi lúc chưa kịp thời. Các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em hầu như chưa có và các hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu.

Nguồn lực trong xã hội dành cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ dễ bị tổn thương còn khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi các chính sách, pháp luật đối với trẻ em chưa được thường xuyên, gây khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật đối với trẻ em.

Với sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức trong và ngoài nước, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội. Trong thời gian tới, để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đạt kết quả cao hơn nữa thì cần có nhiều hơn nữa những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để các em vượt qua mặc cảm số phận, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn./.

 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.