Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Chủ Nhật, 15/07/2018, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tuần Giáo đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách. 

Những năm qua, bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chính quyền huyện Tuần Giáo luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Tích cực vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó góp phần tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với Nước trên địa bàn.

Từ nguồn Quỹ, hằng năm cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, trao quà, giúp đỡ các gia đình chính sách tu sửa, làm mới nhà cửa, cho vay vốn, giống cây trồng - vật nuôi phát triển sản xuất; tổ chức cho thân nhân thăm viếng, dâng hương tưởng niệm phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang huyện Tuần Giáo.

1
Huyện Tuần Giáo luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công

 

Chúng tôi cùng đoàn cán bộ của Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội của huyện đến thăm hộ gia đình ông Bạc Cầm Thản, 67 tuổi, là bệnh binh mất 41% sức khỏe, tại bản Lập, thị trấn huyện Tuần Giáo. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây ông Thản từng tham gia đội công tác ngoại biên, thuộc Trung đoàn 184, Sư đoàn 316, đóng quân tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.

Năm 1984 ông được xuất ngũ trở về với địa phương, mặc dù mang trong mình nhiều bệnh tật, sức khỏe suy giảm nhiều, nhưng ông Thản vẫn tích cực tham gia công tác xã hội và được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thị trấn huyện Tuần Giáo và đến năm 2011, ông được Nhà nước cho nghỉ chế độ.

Trong quá trình công tác, ông Thản luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia lao động sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình ngày càng ổn định, tích cực nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn. Đến nay 4 người con trong gia đình ông Thản đều trưởng thành và có công việc làm ổn định.

Năm 2014, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương, theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho gia đình chính sách làm nhà ở trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Lúc này nhu cầu về sử dụng diện tích nhà ở của gia đình ông Thản tăng cao, do các con của ông đã trưởng thành, xây dựng gia đình riêng nhưng chưa có điều kiện làm nhà mới, trước mắt đành phải ở chung nhà với bố mẹ.

Bằng nguồn vốn tích lũy được trong nhiều năm công tác cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Ngân sách Trung ương, sự quan tâm giúp đỡ nhiều ngày công lao động của bà con Nhân dân trong bản, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình ông Thản đã xây dựng được một ngôi nhà sàn mới lợp ngói khang trang rộng rãi gần 140m2, làm nơi sinh hoạt của các con, cháu. Trong những ngày nghỉ cuối tuần, tết lễ về sum vầy bên ông bà, giúp cho gia đình ông có một cuộc sống đầm ấm và hạnh phúc.
 
Đa số những đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhiều người nặng tai, mắt mờ, thường không còn minh mẫn, đi lại vô cùng khó khăn. Vì thế, địa phương luôn phân công người đến động viên thăm hỏi, giúp đỡ và tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng.

Riêng trong năm 2017, xã Quài Cang tiến hành làm mới 1 nhà ở cho người có công, bằng kinh phí từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng; sửa chữa 2 nhà, mỗi nhà 20 triệu đồng, cũng từ nguồn hỗ trợ của huyện theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ; sửa chữa 1 nhà bằng nhiều nguồn kinh phí đóng góp của tổ chức, doanh nghiệp.

1
ông Quàng Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quài Cang đến thăm và tặng quà gia đình bà Lò Thị Róm là người có công được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu Nước năm 2005.

 

Đồng thời, xã Quài Cang còn huy động hàng trăm ngày công lao động san ủi nền nhà, đào móng, vận chuyển vật liệu xây dựng giúp hộ gia đình bà Lò Thị Róm, sinh năm 1919 ở bản Sái làm nhà ở. Bà Róm là người có công được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu Nước năm 2005.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Quàng Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: Xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước tới mọi tầng lớp Nhân dân. Kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công của xã ngày càng được cải thiện, cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, trên địa bàn xã đại đa số các hộ gia đình chính sách, người có công đều có mức sống đảm bảo, không còn gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ nào là hộ nghèo. Xã luôn thực hiện đầy đủ, chính xác và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân.

Tính riêng trong tháng 7/2018, xã đã chi trả kịp thời trên 630 triệu đồng cho các đối tượng gia đình chính sách. Ngoài ra, từ các nguồn vốn, xã đã hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, trị giá gần 17 triệu đồng cho 37 hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 6 con dê cho 2 hộ, trị giá 14 triệu đồng và tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cho 1 hộ để phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo có gần 2000 đối tượng người có công, với 445 trường hợp đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tháng. Trong đó, 1 thân nhân là con của mẹ Việt Nam Anh hùng - Quàng Thị Mấng - ở bản Chăn, xã Quài Nưa; 1 Anh hùng Lao động thời kì đổi mới - Quàng Văn Hao - ở xã Mường Mùn; 38 thương, bệnh binh và 12 người hưởng chính sách như thương binh; 6 người phục vụ thương, bệnh binh nặng; 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 50 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tuần Giáo tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân đối với gia đình chính sách. Các phòng chức năng đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội để vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm, cùng chung tay giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng.

Phong trào đã phát triển sâu rộng, thu hút được nhiều người sẵn sàng hăng hái tham gia với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất. Đến nay, toàn huyện duy trì 5 suất phụng dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ. Ngoài số tiền phụng dưỡng, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi khi các mẹ ốm đau, tặng quà, tặng dụng cụ sinh hoạt, hỗ trợ sửa chữa nhà ở.v.v…

Bên cạnh đó, còn có 100% hộ người có công được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, đồng thời cấp trên 600 thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho người có công. Hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân”, tại các nghĩa trang liệt sỹ vào dịp Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp ở huyện Tuần Giáo luôn quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Từ năm 2013 đến năm 2018, toàn huyện đã vận động quyên góp xây dựng sửa chữa được hơn 20 nhà, làm mới 84 nhà ở cho người có công bằng nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ 780 triệu đồng.

Tiến hành rà soát, ra quyết định hỗ trợ phê duyệt sửa chữa, làm mới hơn 380 nhà, trị giá 10 tỷ 860 triệu đồng và giao cho UBND các xã, thị trấn phải hoàn thành trong năm 2018. Trong 5 năm qua, huyện đã tiến hành xác minh và quy tập 3 hài cốt liệt sĩ; nâng cấp nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã và sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Ngoài các chế độ theo quy định, địa phương còn thực hiện một số chính sách ưu đãi cho người có công như: Trợ cấp hơn 390 trường hợp với số tiền trên 100 triệu đồng cho người thờ cúng liệt sĩ; hỗ trợ gần 400 triệu  đồng tiền mai táng phí đối với những người có công từ trần; xét, miễn thuế nông nghiệp, thuế nhà đất cho người có công; miễn giảm học phí, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp mua sách vở, đồ dùng học tập cho 75 lượt học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh và liệt sĩ

Các vấn đề tồn đọng về công tác thương, binh liệt sĩ và người có công trong kháng chiến qua các thời kỳ cũng được quan tâm giải quyết; đến nay, 100% đối tượng có công với cách mạng có đầy đủ hồ sơ đã được nhà nước giải quyết chế độ, chính sách theo quy định; đối với một số trường hợp chưa đầy đủ hồ sơ hoặc hồ sơ không rõ ràng cũng đã được rà soát, xin ý kiến giải quyết.

Từ năm 2013 đến năm 2018, đã đưa 250 lượt người có công đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Điện Biên. Ngoài ra, nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, từ các nguồn kinh phí được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và kinh phí của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 150 triệu đồng đồng.
 
Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực.

Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Tuần Giáo đã làm lễ khánh thành ngôi nhà tình nghĩa cho đồng chí Đại úy Lò Văn Thoản, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Tuần Giáo
Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Tuần Giáo đã làm lễ khánh thành ngôi nhà tình nghĩa cho đồng chí Đại úy Lò Văn Thoản, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Tuần Giáo

 

Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương, có 100% hộ có mức sống từ trung bình trở lên, không còn gia đình hộ nghèo. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế ”.

Chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở Tuần Giáo. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa.

Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng huyện Tuần Giáo ngày càng giàu mạnh.
 
Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay, huyện Tuần Giáo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đề cao trách nhiệm, vai trò của các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể và Nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tích cực vận động Nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn. Với truyền thống và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tuần Giáo luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo gia đình chính sách và người có công với Nước bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa./.
    
                                                                      

 

 

Quang Phong – Ngọc Bích/Dienbientv.vn

.